Thứ Ba | 19/03/2013 08:51

Mỹ tuyên bố sẽ dùng vũ khí hạt nhân bảo vệ Hàn Quốc

Mỹ sẽ huy động mọi nguồn lực, kể cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ đồng minh Hàn Quốc khỏi người láng giềng phương Bắc, một quan chức tuyên bố.
Sau cuộc hội đàm với bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin, thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu: "Mỹ vẫn kiên định cam kết của mình về việc bảo vệ Hàn Quốc bằng lá chắn hạt nhân của mình. Mỹ cũng đảm bảo huy động mọi nguồn lực sẵn có để bảo vệ các đồng minh của mình".

Tuyên bố của ông Carter đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ngày một gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt sau vụ thử hạt nhân lần 3 hôm 12/2 của Bình Nhưỡng. Vụ thử khiến Triều Tiên hứng chịu một loạt chỉ trích của dư luận quốc tế, cũng như các lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đáp trả lại, Bình Nhưỡng đe dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ chủ quyền cũng như răn đe quân sự với Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ngay khi lời đe dọa trên được đưa ra, chính phủ Mỹ đã chi hơn 1 tỷ USD để tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa bằng cách triển khai thêm tên lửa đánh chặn ở Alaska, đồng thời cho tăng cường trạm radar tại Nhật Bản để theo dõi các hoạt động của Triều Tiên.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục tăng cao, Hàn Quốc sẽ cần phải có kho vũ khí hạt nhân để tự vệ. Tuy nhiên, Washington phản đối ý tưởng phổ biến vũ khí hạt nhân và cho biết sẽ bằng mọi giá bảo vệ đồng minh nếu chiến tranh nổ ra.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện