Thứ Ba | 12/06/2012 06:03

Mỹ tuyên bố miễn trừ thêm 7 nước khỏi các lệnh trừng phạt Iran

Hôm qua 11/6, Mỹ tuyên bố thêm 7 nước được miễn trừ các biện pháp trừng phạt tài chính về nhập khẩu dầu của Iran, ngoại trừ Trung Quốc và Singapore.
Trong động thái mới nhất nhằm tiếp tục gây áp lực với chương trình hạt nhân của Iran, Mỹ tuyên bố Ấn Độ, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và 4 nền kinh tế khác là Malaysia, Nam Phi, Sri Lanka và Đài Loan sẽ được miễn trừ các biện pháp trừng phạt tài chính do đã cắt giảm đáng kể nhập khẩu dầu từ Iran, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết.

Trung Quốc, nước nhập 1/5 lượng dầu thô của Iran, và Singapore, nơi dầu mỏ của Iran được pha trộn, là hai nước không được miễn trừ trừng phạt. Tuyên bố này sẽ làm gia tăng áp lực với hai đối tác thương mại quan trọng của Mỹ tại châu Á.

Các lệnh trừng phạt dự kiến có hiệu lực vào ngày 28/6 được coi là những biện pháp tham vọng nhất của Washington nhằm bóp nghẹt tham vọng hạt nhân của Iran bằng cách chặn dòng tài chính từ xuất khẩu dầu.

Ngoài 27 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã ngừng nhập dầu của Iran từ tháng 7, khi các lệnh trừng phạt của EU bắt đầu có hiệu lực. Các nước khác cũng cam kết sẽ cắt giảm nhập khẩu dầu của Tehran xuống còn 1/5.

Nguồn Reuters, Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện