Thứ Tư | 24/04/2013 07:15

Mỹ tuyên bố không có bằng chứng Syria sử dụng vũ khí hóa học

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không thể khẳng định chính phủ Syria có sử dụng vũ khí chống lại phe đối lập hay không.
Sau cuộc điện đàm với thủ tướng Netanyahu đêm qua 23/4, ngoại trưởng Kerry cho biết: "Tôi cho rằng sẽ công bằng khi nói rằng thủ tướng Israel không thể xác nhận về sự tồn tại của vũ khí hóa học trong cuộc trò chuyện đêm qua". Ông Kerry cũng khẳng định Mỹ không chắc chắn về việc liệu Syria có vũ khí hóa học hay không.

Trước đó, một quan chức quân sự cấp cao Israel đã cho công bố một số bằng chứng về việc Damascus sử dụng vũ khí hóa học để chống lại phe đối lập, bất chấp việc Washington nhiều lần cảnh báo vũ khí hóa học là "ranh giới đỏ" cuối cùng của Syria nếu không muốn bị can thiệp.

Phát biểu trước các nhà báo, chuẩn tướng Israel Itai Brun, người đứng đầu bộ phân nghiên cứu và phân tích tình báo quân sự cho biết: "Theo hiểu biết chuyên môn của chúng tôi, chế độ của tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học chết người để chống lại phe đối lập trong nhiều tháng qua".

Để chứng minh, ông Brun công bố một số hình ảnh về các nạn nhân trong nội chiến Syria, trong đó một số người có biểu hiện co giật và sùi bọt mép do nhiễm chất độc hóa học.

Nhà tư vấn độc lập về vũ khí hóa học và sinh học, ông Rafl Trapp, cũng thừa nhận những triệu chứng của các nạn nhân trong ảnh phù hợp với biểu hiện của người bị nhiễm độc sarin - một loại hơi độc gây tử vong bằng cách phá hủy thần kinh.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện