Thứ Bảy | 23/03/2013 09:11

Mỹ tuyên bố huấn luyện cho phe đối lập Syria

Tổng thống Barack Obama hôm nay 23/3 cho biết Mỹ sẽ huấn luyện và trang bị năng lực cho phe đối lập Syria để có thể chống lại chính phủ.
Tại cuộc họp báo với nhà vua Abdullah II của Jordan, ông Obama cho biết Washington sẽ giúp phe đối lập Syria tăng cường sức mạnh, đồng thời nhấn mạnh nếu phe đối lập không được trang bị năng lực nhiều hơn, sẽ rất khó để chiến thắng quân đội chính phủ và nhanh chóng giải quyết tình hình ở Syria.

"Chúng tôi sẽ cung cấp các nguồn lực, huấn luyện và năng lực cho phe đối lập Syria nhằm duy trì các mối liên kết với người dân nước này", ông Obama phát biểu.

Phản ứng trước thông tin quân đội chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học để tấn công vào Aleppo, ông Obama nhấn mạnh: "Vũ khí hóa học là công cụ giúp chính quyền Syria làm thay đổi cục diện cuộc chiến". Bên cạnh đó, ông Obama cũng lên tiếng kêu gọi tổng thống Bashar al Assad nên nhanh chóng từ chức.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Jordan, vua Abdullah, cho biết hiện đất nước của ông đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tị nạn, khi có tới 460.000 Syria tị nạn tại Jordan, tương đương với 10% dân số nước này.

Ông Obama cho biết Mỹ sẽ cung cấp 200 triệu USD trong năm nay để hỗ trợ Jordan cứu giúp những người tị nạn Syria.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện