Mỹ từng cảnh báo vết nứt trên Boeing 777
Cơ quan này công bố bản nhắc nhở lần cuối chỉ hai ngày trước khi chiếcBoeing 777-200 của Malaysia Airlines cất cánh, trong đó cho biết đã phát hiện vết nứt 40 cm trên vỏcủa một chiếc Boeing 777 có tuổi đời 14 năm. Theo Telegraph, FAA đưa ra lờicảnh báo từ tháng 9 năm ngoái và chính thức bắt buộc các hãng phải kiểm tra từ ngày 9/4 nămnay.Khoảng 120 máy bay đăng ký tại Mỹ phảitiến hành việc kiểm tra này.
"Trong quá trình kiểm tra thường lệ, các nhân viên phát hiện ra vết nứt nằmdưới hệ thống liên lạc vệ tinh của máy bay", thông báo của FAA viết.
FAA cảnh báo các vết nứt có thể khiến cho "áp suất trong cabin giảm độtngột hoặc máy bay có thể bị vỡ trên không". Nếu vết nứt nặng, máy bay sẽ vỡ trên không, như vụ tainạn năm 2005 của hãng Helios Airways, làm 121 người trên máy bay thiệt mạng.
Khi áp suất giảm bất ngờ, phi hành đoàn và hành khách có thể bị mất ý thức,khiến máy bay không có người điều khiển. Vụ tai nạn máy bay Learjet 35 ở Nam Dakota, Mỹ, năm 1999,là một ví dụ.
Learjet 35 dự định đi từOrlando, Florida đến Dallas, Texas. Sau khi cất cánh, máy bay được đặt trong chế độ lái tự động nhưng áp suất trong cabin giảm đột ngột. Cảphi công và hànhkhách, là các vận động viên golf nổi tiếng của Mỹ, được cho là bị thiếu oxi, nên không thể điềukhiển máy bay đi về phía tây để đến Dallas mà lại bay về hướng bắc. Nó tiếp tục bay theo hướng nàytrong 2.400 km cho đến khi hết nhiên liệu và lao xuống đất ở địa điểm gần Aberdeen, Nam Dakota.
Một giả thiết trên trang mạng của các phi công cũng đi theo hướng này, cho rằngviệc giảm áp suất khiến phi công bị mất ý thức dần dần. Điều này cũng phù hợp với thông tin của mộtphi công khác nghe thấy tiếng "lầm bầm" trong buồng lái của MH370 khoảng 30 phút trước khi máy baymất tích.
Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Jauhari Yahya hôm qua cho biết hãng này đảmbảo máy bay của họ đủ điều kiện bay và phù hợp với các tiêu chuẩn bay. Tuy nhiên, khi được hỏichiếc Boeing 777-200ER đã được kiểm tra đặc biệt theo cảnh báo của FAA về vết nứt chưa, ông chobiết sẽ xem hồ sơ để biết các nhân viên đã kiểm tra hiện tượng này hay chưa.
Trước đó một ngày, người phát ngôn của hãng cũng cho biết chiếc máy bay mất tíchđã qua được đợt kiểm tra kỹ thuật hôm 23/2 và được lên lịch kiểm tra tiếp theo vào ngày 19/6.
Nghi vấn về đường đi của chuyến bay MH370. Chấmđỏ bên phảilà thời điểmmáy bay biến mất khỏi hệ thống radar dân sự, ở độ cao hơn 10.000 m. Chấm đỏ bên trái là địa điểmradar quân sựđược cho là phát hiện thấy dấu vết của MH370 ở độ cao 9.000 m. Khung xanh là khuvực tìm kiếm của các nước.Đồ họa: Skyvector |
Vũ Hà
Nguồn VnExpress