Thứ Hai | 14/01/2013 06:02

Mỹ: Tuần công bố kết quả kinh doanh của các tập đoàn tài chính lớn

Tâm điểm phố Wall tuần này là báo cáo kết quả kinh doanh quý IV của các tên tuổi lớn trong làng tài chính thế giới như Goldman Sachs, JPMorgan, Boa, Citigroup.
Tuần đầu tiên của mùa báo cáo chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính - đó là các ngân hàng đầu tư lớn và các ngân hàng thương mại. Trong khi đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ, những người "miễn nhiễm" với nỗi lo "bờ vực tài khóa", cũng bắt đầu rục rịch trở lại thị trường.

Trong những ngày đầu của năm 2013, các cổ phiếu đã đồng loạt tăng sau khi các nhà hoạch định chính sách Mỹ cuối cùng cũng đạt được thỏa thuận đầu tiên về bờ vực tài khóa hôm 2/1. Trong tuần qua, kết thúc vào ngày 11/1, chỉ số S&P 500 đã có tuần tăng thứ 2 liên tiếp.

Tuần này, một loạt các tên tuổi lớn trong làng tài chính thế giới sẽ cho công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý IV/2012, trong đó có thể kể đến như Goldman Sachs, JPMorgan (báo cáo hôm 16/1), Bank of America và Citigroup (báo cáo hôm 17/1).

Trong tuần đầu tiên của mùa báo cáo tài chính, các nhà đầu tư đã đón nhận được khá nhiều tin vui khi một loạt các doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn dự kiến. Mặc dù vậy, kỳ vọng về một mùa báo cáo khởi sắc vẫn còn rất thấp và mới chỉ có một vài công ty công bố kết quả.

Theo số liệu từ hãng Reuters, lợi nhuận và doanh thu quý IV của các doanh nghiệp trong chỉ số S&P 500 dự kiến sẽ tăng 1,9%. Cho đến nay, mới chỉ có vài tập đoàn lớn công bố báo cáo thu nhập, trong đó Wells Fargo là ngân hàng đầu tiên công bố lợi nhuận cao kỷ lục. Tuy nhiên, ngân hàng cho vay lớn nhất nước Mỹ này đã thực hiện ít khoản vay thế chấp hơn so với quý III, trong khi cổ phiếu cũng giảm 0,8% trong ngày báo cáo.

Trong khi đó, chỉ số KBW Bank Index (BKX) - thước đo đánh giá cổ phiếu của các ngân hàng Mỹ - đã tăng 30% so với thời điểm thấp nhất hồi tháng 6/2012. Tính đến nay, chỉ số này đã có 6 tháng tăng liên tiếp, bao gồm cả tháng 1.

Ngoài các ngân hàng, một doanh nghiệp khác là General Electric (báo cáo hôm 18/1) cũng sẽ là cái tên được các nhà đầu tư chú ý.

Bên cạnh các báo cáo thu nhập, tuần này cũng bao gồm một loạt các số liệu kinh tế đáng chú ý, chẳng hạn doanh số bán lẻ Mỹ hôm 14/1 và chỉ số sản xuất Empire State. Kế đó là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hôm 15/1.

Trong thứ 5 (16/1), các nhà đầu tư và phân tích sẽ tập trung vào hai số liệu khác là chỉ số nhà đất và chỉ số hoạt động nhà máy của Cục dự trữ liên bang (Fed) Philadelphia. Ngày 17/1, sẽ là chỉ số niềm tin tiêu dùng Mỹ do Đại học Michigan công bố.

b

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện