Thứ Ba | 08/01/2019 10:47

Mỹ-Trung tìm giải pháp thương mại

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã gặp nhau tại Bắc Kinh hôm 7.1 cho vòng đàm phán đầu tiên dưới lệnh ngừng thuế quan vào tháng trước.

Hai bên tìm cách giải quyết căng thẳng bắt đầu đè nặng lên cả hai nền kinh tế sau khi xuất khẩu hàng hóa bị đánh thuế giảm mạnh.

Điểm nổi bật của ngày đầu tiên của cuộc hội đàm là sự xuất hiện bất ngờ của Phó Thủ tướng Lưu Hạc - người đàn ông quan điểm của Bắc Kinh về thương mại và cánh tay phải của Chủ tịch Tập Cận Bình. Những bức ảnh bị rò rỉ từ sự kiện này cho thấy ông Lưu  rạng rỡ tham dự các cuộc hội đàm cấp thấp hơn giữa những tràng pháo tay từ các đại biểu Mỹ.

Các cuộc đàm phán nhằm dập tắt một cuộc chiến thương mại sôi sục. Thuế quan ăn miếng trả miếng năm ngoái đã khiến cho sự tăng trưởng ổn định trong thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bị đình trệ.

Thống kê của chính phủ Mỹ cho thấy thương mại với Trung Quốc hầu như không tăng sau khi mức tăng trưởng gần như không ngừng bắt đầu từ ít nhất là năm 1986. Cả hai nền kinh tế đã mở rộng với tốc độ vững chắc, và xuất khẩu chung của Trung Quốc sang Mỹ  tiếp tục tăng. Nhưng những đợt áp thuế quan đã khiến đà tăng trưởng đó chững lại.

My-Trung tim giai phap thuong mai
Nhập khẩu từ Trung quốc sang Mỹ giảm vì thuế quan.

Các chuyên gia về phía Trung Quốc cũng có vẻ tích cực. "Mỹ  và Trung Quốc hiểu rõ mục tiêu và ý định của nhau, vì vậy các cuộc đàm phán có nhiều khả năng đi đến kết luận thành công", cựu Thứ trưởng Thương mại Wei Jianguo nói.

Cuộc họp kéo dài hai ngày tại Bắc Kinh sẽ tập trung vào việc thảo luận chi tiết về một đề xuất của Trung Quốc nhằm tăng cường nhập khẩu từ Mỹ  thêm 1,2 nghìn tỉ USD. Các vấn đề cơ cấu trong các lĩnh vực mà Mỹ yêu cầu cải cách, chẳng hạn như các hoạt động của Trung Quốc liên quan đến chuyển giao sở hữu trí tuệ và công nghệ, cũng nằm trong chương trình nghị sự.

Nếu hai bên không thể đi đến thỏa thuận trước ngày 1.3, thời hạn đã được thỏa thuận vào tháng 12 bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Washington sẽ tăng lên 25% mức thuế 10% đối với 200 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào tháng 9 năm ngoái.

Các cuộc đàm phán được dẫn dắt bởi Phó Đại diện Thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish và Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thục Văn.

Washington và Bắc Kinh đều bày tỏ sự lạc quan rằng vòng đàm phán này sẽ mang lại tiến bộ có ý nghĩa. "Tôi thực sự tin rằng họ muốn thực hiện một thỏa thuận", ông Trump nói với các phóng viên vào Chủ nhật. "Thuế quan đã hoàn toàn làm tổn thương Trung Quốc rất nặng nề." Ông nói thêm: "Nền kinh tế của họ không hoạt động tốt, khiến họ có một động lực lớn để đàm phán".

Các chuyên gia về phía Trung Quốc cũng có vẻ tích cực. "Mỹ và Trung Quốc hiểu rõ mục tiêu và ý định của nhau, vì vậy các cuộc đàm phán có nhiều khả năng đi đến kết luận thành công", cựu Thứ trưởng Thương mại Wei Jianguo nói.

Sự chậm lại trong thương mại giữa hai đối thủ nặng ký về kinh tế đang có những tác động trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Á. Xuất khẩu máy công cụ của Nhật Bản sang Trung Quốc đã giảm 67% trong tháng 11. Các nhà sản xuất như Mitsubishi Electric đang chuyển sản xuất cho thị trường Mỹ sang các cơ sở bên ngoài Trung Quốc. Cuộc chiến thương mại cũng đang đè nặng lên nền kinh tế của Hàn Quốc, nơi phụ thuộc nhiều vào thương mại với Trung Quốc.

Giá vật liệu châu Á bao gồm thép, nhựa và kim loại màu đã giảm trong bối cảnh nguồn cung tăng do các nhà sản xuất Trung Quốc phải đối mặt với hàng rào thuế quan của Mỹỳ tìm kiếm người mua thay thế.

Nguồn Nikkei Asian Review