Thứ Tư | 03/07/2013 08:56

Mỹ trừng phạt tướng Myanmar vì mua vũ khí của Triều Tiên

Chính quyền Mỹ hôm qua 2/7 quyết định trừng phạt người đứng đầu cơ quan nghiên cứu và phát triển tên lửa Myanmar vì có quan hệ làm ăn với Triều Tiên.
Trong tuyên bố chính thức hôm qua, chính quyền tổng thống Barack Obama cho biết, trung tướng Thein Htay, người đứng đầu Tổng cục Công nghiệp quốc phòng Myanmar, sẽ bị trừng phạt vì liên quan đến hoạt động mua thiết bị và vật liệu quân sự từ Triều Tiên vào tháng 7/2012.

Thứ trưởng tài chính phụ trách tình báo khủng bố và tài chính David Cohen cho biết: "Ông Thein Htay đã phớt lờ các yêu cầu quốc tế về ngừng mua bán sản phẩm quân sự từ Triều Tiên. Chính phủ Mỹ, cùng các đối tác quốc tế, sẽ tiếp tục các nỗ lực ngăn chặn hoạt động phổ biến các loại vũ khí nguy hiểm và gây bất ổn của Triều Tiên".

Chính phủ Mỹ tuyên bố cấm mọi công dân và doanh nghiệp Mỹ giao dịch với ông Thein Htay, đồng thời đóng băng mọi tài sản mà ông có thể có tại Mỹ.

Hôm 27/6, chính phủ Mỹ cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với một ngân hàng Triều Tiên và một số cá nhân vì liên quan tới chương trình mua bán và phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.

Washington khẳng định quyết định trừng phạt ông Thein Htay không nhắm vào chính phủ Myanmar. Tuyên bố trừng phạt khẳng định Myanmar vẫn tiếp tục thực hiện các bước tích cực nhằm cắt đứt quan hệ quân sự với Triều Tiên.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện