Thứ Ba | 10/03/2015 08:03

Mỹ trừng phạt trả đũa Venezuela

Đáp lại lệnh trục xuất quan chức ngoại giao, Mỹ vừa áp lệnh phong tỏa tài sản với 7 quan chức cấp cao Venezuela.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 9/3 vừa ban hành sắc lệnh trừng phạt đối với Venezuela. Theo đó, Mỹ sẽ đóng băng tài sản của 7 quan chức Venezuela và cấm những người này hoạt động kinh doanh với các công ty Mỹ hoặc đi du lịch đến Mỹ. Trong số các quan chức bị trừng phạt có người đứng đầu cơ quan tình báo Venezuela.

Lệnh trừng phạt được đưa ra sau khi Caracas hồi tuần trước yêu cầu Washington giảm số nhân viên ngoại giao từ 100 xuống 17 người, đồng thời siết các quy định về thị thực đối với du khách Mỹ.

Động thái này của Venezuela được đưa ra sau khi Tổng thống nước này Nicholas Maduro chỉ trích nặng nề việc Mỹ âm mưu chống lại chính quyền của ông.

Quan hệ giữa Washington và Caracas trở nên căng thẳng từ khi Tổng thống Maduro tuyên bố hôm 12/2 rằng Mỹ hỗ trợ cho một âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính quyền Venezuela đương nhiệm. Các cơ quan điều tra của Venezuela nói rằng họ có những bằng chứng về việc Mỹ dành các khoản tài chính để hỗ trợ cho nhiều hoạt động biểu tình. Tuy nhiên, phía Mỹ đã gọi đây là một cáo buộc “vô căn cứ và sai sự thật”.

Nguồn DVO/WSJ