Thứ Năm | 19/07/2012 06:21

Mỹ trừng phạt hàng loạt quan chức Syria

Mỹ siết chặt trừng phạt chính quyền Syria giữa lúc bạo lực leo thang với cuộc chiến mang tính quyết định tại thủ đô Damascus.
Hôm qua 18/7, Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với 29 quan chức cấp cao Syria. Phó Thủ tướng Riyad Farid Hijab, 2 phó thủ tướng cũng như bộ trưởng tài chính, bộ trưởng thông tin và thống đốc ngân hàng trung ương đều nằm trong danh sách chịu trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ.

Ngoài ra, có 6 công ty cũng bị nêu trong danh sách này, trong đó 5 công ty bị cáo buộc hỗ trợ Chính phủ Syria bằng cách liên kết với Trung tâm nghiên cứu khoa học - cơ quan chịu trách nhiệm phát triển và sản xuất vũ khí cũng như tên lửa để cung cấp cho chính phủ.

Drex Technologies, một công ty khác có trụ sở tại Tortola, Quần đảo British Virgin thuộc sở hữu của Rami Makhluf, người có họ hàng với Tỷ phú al-Assad và chính phủ "tham nhũng" cũng bị Bộ Tài chính liệt vào danh sách đen năm 2008.

"Động thái này phản ánh cam kết của Mỹ nhằm gây áp lực buộc Tổng thống Assad phải từ bỏ quyền lực và chấm dứt các cuộc tàn sát", ông David Cohen, một quan chức thuộc Bộ Tài chính cho biết.

Kể từ khi Syria rơi vào bạo loạn kể từ tháng 3/2011, Washington đã áp dụng lệnh trừng phạt đối với hơn 100 cá nhân, tổ chức cũng như toàn bộ Chính phủ Syria, bao gồm cả ngân hàng trung ương và các công ty dầu.

Cũng trong ngày hôm qua, một vụ tấn công bằng bom nhằm vào trụ sở cơ quan an ninh quốc gia của Syria khiến Bộ trưởng Quốc phòng Dawoud Rajhah và Thứ trưởng Quốc phòng Assef Shawkat thiệt mạng.

Trước đó, phe đối lập Syria đã thực hiện một cuộc tổng tấn công nhằm vào thủ đô Damascus. Sự kiểm soát thủ đô Damascus của Chính phủ Syria đang suy yếu dần và Tổng thống Bashar al-Assad đã phải điều động binh sỹ từ các khu vực gần biên giới Israel để củng cố lực lượng quanh thành phố này.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày 18/7, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nhằm thuyết phục Trung Quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm chấm dứt bạo lực ở Syria.

Cuộc gặp giữa Tổng Thư ký Ban Ki-moon và các nhà lãnh đạo Trung Quốc diễn ra trước khi Hội đồng Bảo an bỏ phiếu thông qua nghị quyết mới về Syria. Nếu nghị quyết của Hội đồng Bảo an về vấn đề Syria không được thông qua, nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc tại nước này sẽ chính thức hết hiệu lực vào ngày 20/7.

Trước đó, Anh, Pháp, Mỹ và Đức đã soạn dự thảo đề xuất Liên Hợp Quốc cho chính quyền Tổng thống Syria chấm dứt bạo lực trong vòng 10 ngày đồng thời mở rộng sứ mệnh quan sát của Liên Hợp Quốc tại nước này lên 45 ngày.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, tính đến nay, gần 1 năm rưỡi kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị bùng nổ ở Syria, đã có hơn 10.000 người, chủ yếu là dân thường thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa phe chính phủ và phe nổi dậy đòi lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Nhiều cường quốc bên ngoài đã nỗ lực tìm cách giúp Syria giải quyết khủng hoảng nhưng do bất đồng giữa Trung Quốc và Nga với các nước phương Tây nên đến bây giờ vẫn chưa tìm được nút gỡ.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện