Mạnh Đức Thứ Ba | 29/01/2019 05:07

Mỹ trừng phạt công ty dầu mỏ quốc doanh Venezuela

Đây là động thái mới nhất của Mỹ nhằm tăng áp lực lên chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro, Bloomberg đưa tin.

Tổng thống Donald Trump đã trừng phạt công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA và ngân hàng trung ương của nước này vào ngày 28.1.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton kêu gọi quân đội Venezuela hãy chấp nhận chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho nhà lãnh đạo của Quốc hội, ông Juan Guaido, người mà Mỹ đã công nhận là tổng thống lâm thời của quốc gia. Bolton nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng hành động của ông Trump sẽ chặn 7 tỉ USD tài sản của Venezuela và giảm 11 tỉ USD xuất khẩu từ nước này trong năm tới.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin cho biết Citgo Petroleum, một chi nhánh của PDVSA tại Houston, sẽ có thể tiếp tục hoạt động nhưng sẽ không được phép chuyển tiền cho chính quyền Maduro. Thay vào đó, tiền thu được phải được giữ trong các tài khoản ở Mỹ. Cũng trong ngày 28.1, ông Guaido cho biết sẽ kiểm soát các tài khoản của Venezuela ở nước ngoài và sẽ bổ nhiệm các ban giám đốc mới cho PDVSA và Citgo.

Kể từ ngày 28.1, tất cả các tài sản của PDVSA thuộc quyền tài phán của Mỹ đều bị khóa, theo một tuyên bố của Bộ Tài chính, và công dân và các công ty của Mỹ  bị cấm làm ăn với công ty Venezuela.

Venezuela hiện vẫn là một trong những nhà xuất khẩu dầu lớn cho Mỹ, và cho đến tháng 10.2018, khi số liệu còn được cập nhật, Venezuela vẫn xuất tới 580 nghìn thùng dầu/ngày vào Mỹ.

My trung phat cong ty dau mo quoc doanh Venezuela
 

Theo Bloomberg, các biện pháp trừng phạt sẽ là động thái mới nhất trong chiến dịch của chính quyền Trump nhằm lật đổ chế độ cánh tả của Maduro, người đã kế vị cố Tổng thống Hugo Chavez vào năm 2013. Tuần trước, Mỹ đã công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là người đứng đầu chính quyền của đất nước khi các cuộc biểu tình chống lại chế độ Maduro mở rộng.

Trong vài năm qua, Công ty dầu mỏ PDVSA của Venezuela đã không thực hiện các giao dịch bằng USD, kể từ khi chính quyền Trump công bố lệnh trừng phạt tài chính vào tháng 8 năm 2017. Công ty này bán dầu cho khách hàng ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á và yêu cầu thanh toán bằng euro, và cũng  mua xăng và dầu diesel bằng euro.

PDVSA cũng mua nhiên liệu thông qua Citgo, chủ sở hữu của ba nhà máy lọc dầu ở Mỹ. Hầu hết trong số đó là các thỏa thuận trao đổi, có nghĩa là PDVSA lấy nhiên liệu và trả tiền cho các nhà cung cấp - bao gồm cả nhà giao dịch Vitol SA và Reliance Industries Ltd từ Ấn Độ - dầu thô của Venezuela.

Ông Maduro và ông Guaido hiện vẫn đang nỗ lực để lôi kéo sự ủng hộ trên đường phố, quân đội và ngành công nghiệp dầu mỏ chính của đất nước. Cho đến nay, ông Guaido vẫn chưa thể lôi kéo các lực lượng vũ trang về phía mình nhưng đã chạm vào nỗi đau của công chúng với một nền kinh tế siêu lạm phát,  với tốc độ hàng năm khoảng 225.000% và thiếu lương thực và thuốc men.

Các quan chức Mỹ đã vận động thành công Ngân hàng Anh để từ chối để cho ông Maduro tiếp cận với số vàng trị giá 1,2 tỷ USD mà chính phủ nước này đang dự trữ tại London, họ rút tiền từ nước ngoài. Vương quốc Anh, cùng với Canada và hầu hết các nước Mỹ Latinh, cũng đã theo bước Mỹ công nhận Guaido là quốc gia lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Nguồn Bloomberg/CNBC/Tổng hợp