Thứ Sáu | 24/05/2013 09:01

Mỹ trừng phạt 20 cá nhân và tổ chức làm ăn với Iran

Bộ Tài chính Mỹ hôm qua 23/5 tuyên bố phạt 20 cá nhân và tổ chức vì dính líu tới mạng lưới phổ biến vũ khí và tên lửa của Iran.
Trong tuyên bố chính thức đăng tải trên website, bộ tài chính Mỹ cho biết mạng lưới này chịu trách nhiệm vận chuyển vật tư, cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho chương trình hạt nhân và vũ khí của Iran.

Những tổ chức và cá nhân có mặt trong danh sách trừng phạt gồm công ty Naftiran Intertrade (Nico), Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRCG), Lực lượng hậu cần vũ trang Iran(MODAFL). Đây là những tổ chức trung tâm trong việc hỗ trợ và đẩy mạnh hoạt động hạt nhân của Iran. Các đối tượng bị trừng phạt còn bao gồm 3 công ty vận tải có trụ sở tại Iran là Aban Air, DFS Worldwide và Everex..

Danh sách trừng phạt còn mở rộng cả sang một số công ty ở châu Á, châu Âu và Trung Đông như công ty Hong Kong Intertrade, công ty Thụy Điển Petro Suisse Intertrade Company SA và công ty Energy General Trading LLC của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Những công ty này bị trừng phạt do từng thực hiện các giao dịch liên quan đến dầu mỏ của Iran.

Đối với một số cá nhân trong danh sách trừng phạt, nổi bật có thứ trưởng quốc phòng Malek Ashtar của Iran - người chịu trách nhiệm lớn trong chương trình hạt nhân của Iran. Ngoài ra, danh sách trừng phạt còn có chủ tịch công ty Nico và giám đốc công ty Hong Kong Intertrade cùng 5 cá nhân khác nắm giữ vị trí lãnh đạo trong ngành năng lượng Iran.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ cũng yêu cầu toàn bộ người dân không được phép giao dịch hoặc làm ăn với các tổ chức và cá nhân nêu trên. Về biện pháp trừng phạt, bộ tài chính Mỹ cho biết toàn bộ tài sản của những tổ chức và cá nhân trên trong quyền tài phán của Mỹ sẽ bị đóng băng. Những cá nhân và tổ chức này cũng bị tước quyền truy cập vào hệ thống tài chính Mỹ.

Nguồn Treasury.gov/Dân Việt


Sự kiện