Thứ Năm | 06/12/2012 07:57

Mỹ triển khai hàng nghìn lính tới bờ biển Syria

8.000 binh sĩ Mỹ cùng tàu sân bay USS Eisenhower hôm qua 5/12 đã tới bờ biển Syria, cho thấy Washington có thể chuẩn bị can thiệp vào Syria.
Theo tờ Times, mặc dù không công bố bất kỳ động thái can thiệp quân sự nào vào Syria, song có vẻ như chính quyền tổng thống Barack Obama đã lên kế hoạch sẵn sàng đổ bộ trong vài ngày tới nếu quân đội của tổng thống Bashar al Assad quyết định sử dụng vũ khí hóa học để chống lại phe đối lập.

Trước đó, có nguồn tin cho rằng quân đội chính phủ Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học để chống lại phe đối lập trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Theo báo cáo từ DEBKAfile, tàu sân bay USS Eisenhower - một trong 11 tàu sân bay Mỹ có khả năng mang hàng nghìn binh sĩ - đã đóng tại bờ biển Syria hôm qua 5/12. Ngoài 8.000 binh sĩ trên tàu USS Eisenhower, Mỹ cũng sẽ cho triển khai một tàu sân bay khác là USS Iwo Jima Amphibious Ready Group, với 2.500 lính thủy quân lục chiến.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết sự hiện diện của quân đội Mỹ tại bờ biển Syria không có nghĩa Washington sẽ tiến hành can thiệp quân sự vào Syria. Vị quan chức này cũng cho biết quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trong những ngày tới.

Động thái điều động tàu sân bay của chính phủ Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi NATO nhất trí triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ tại Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới Syria, trong bối cảnh chính quyền tổng thống Assad đe dọa sẽ cho không quân ném bom các khu vực được cho là nơi trú ẩn của phe đối lập tại biên giới phía Bắc.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện