Thứ Sáu | 27/07/2012 08:07

Mỹ trang bị siêu bom phá boongke đối phó với Iran

Loại siêu bom mới được trang bị cho quân đội Mỹ có trọng lượng hơn 13 tấn và có khả năng xuyên phá mọi loại boongke kiên cố nhất.
Bộ trưởng Không quân Mỹ Michael Donley hôm qua 26/7 cho biết loại bom mới này có tên Massive Ordnance Penetrator (MOP), có trọng lượng khoảng 30.000 pound (hơn 13 tấn) và là loại bom lớn nhất mà Lầu Năm Góc từng phát triển.

Ông Donley cho biết năng lực phá boongke của loại siêu bom này đã được kiểm chứng sau nhiều năm thử nghiệm. Ông cũng nhấn manh, bom MOP có khả năng xuyên qua lớp bê tông dày tới 200 feet (gần 61m), đủ để phá hủy mọi boongke kiên cố nhất. Để có được loại siêu bom này, ước tính Lầu Năm Góc phải chi khoảng 330 triệu USD.

Các tướng lĩnh Mỹ công khai cho biết loại vũ khí mới này được sử dụng để đối phó với các cơ sở hạt nhân tăng cường của những quốc gia như Iran và Triều Tiên. Mặc dù không nêu rõ mục tiêu cụ thể, song các quan chức Lầu Năm Góc khẳng định siêu bom MOP đủ khả năng vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân của Iran tại Fordo, nơi Tehran tuyên bố có những boongke kiên cố nhất thế giới.

Tuyên bố trên của Lầu Năm Góc một lần nữa khẳng định quyết tâm ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran.

Hiện tại, Iran đang tăng cường tốc độ làm giàu uranium tại căn cứ Fordo, được xây dựng sâu bên trong một ngọn núi trung tâm của đất nước. Tehran từng tuyên bố căn cứ này được bao bọc bởi các lớp bê tông thông minh, đủ sức chịu đựng các loại bom hạng nặng.

Tuy nhiên, Iran vẫn khẳng định hoạt động làm giàu uranium tại Fordo chỉ mang tính chất hòa bình chứ không phải để chế tạo bom hạt nhân như cáo buộc của phương Tây.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện