Thứ Hai | 18/05/2015 12:22

Mỹ: TPP sẽ có bước đột phá trong tuần này

Quyền Xúc tiến Thương mại (TPA) cho Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ được thông qua trong tuần này, bất chấp một số phản đối từ Đảng Dân Chủ.

Tổng thống Obama và những lãnh đạo chủ chốt của Đảng Cộng Hòa hầu như đã có sự nhất trí trong các vấn đề về Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong một bài phát biểu hôm 17/5, ông McConnell tuyên bố rằng Tổng thống Obama đã “thực hiện rất tốt” trong những vấn đề về TPP.

Trong tuần trước, Thượng viện Mỹ đã từ chối thông qua TPA cho tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ngay sau đó các lãnh đạo của 2 đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đã đồng ý về một kế hoạch thúc đẩy tiến trình TPP với sự thông qua của Thượng viện (65 phiếu thuận, 33 phiếu chống).

Trong đó, Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu lần 2 với việc xem xét 2 vấn đề có khả năng cản trở TPP, thay vì 4 vấn đề như trong cuộc họp trước đó. Hai vấn đề này bao gồm các quy định về bảo hộ người lao động và những quy định liên quan đến “thao túng tiền tệ” tại một số nước thành viên (như Nhật Bản và Malaysia, theo một số chuyên gia).

Việc thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch bỏ phiếu mới cho thấy các nghị sĩ Mỹ sẽ bỏ phiếu thuận cho TPA. Mặc dù vậy, các cuộc tranh luận về TPP vẫn rất “nóng bỏng”, khi nhiều Thượng nghị sĩ của đảng Dân Chủ tiếp tục phản đối hiệp định này do lo ngại ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường việc làm nội địa Hoa Kỳ

Tuy nhiên, Nghị sĩ đảng Cộng Hòa Paul Ryan khá tự tin về việc thông qua TPP.

“Chúng tôi sẽ có đủ phiếu để thông qua.” - Thượng nghị sỹ Paul Ryan nói.

Với TPA, Thượng viện Mỹ chỉ có quyền thông qua hoặc không đối với TPP mà không thể thay đổi những điều khoản thỏa thuận trong hiệp định này. Cũng vì vấn đề trên mà Tổng thống Mỹ Obama đang có sự chia rẽ với Đảng Dân Chủ, vốn luôn ủng hộ ông.

Sau khi kế hoạch bỏ phiếu lần 2 được thông qua, Tổng thống Obama đã có lời cảm ơn tới các Thượng nghị sĩ đồng ý với quan điểm của ông. Đồng thời ông Obama vẫn đang tích cực vận động sự đồng tình từ các Thượng nghị sĩ khác.

Nguồn NDH