Thứ Tư | 30/10/2013 12:24

Mỹ tố ngược các cơ quan tình báo châu Âu giám sát và thu thập thông tin

Giám đốc NSA tiết lộ các cơ quan tình báo châu Âu đã thu thập và chia sẻ những cuộc ghi âm điện thoại cho Mỹ.

Trongphiên điều trần trước Ủy ban tình báo Hạ viện vào ngày 29/10, tướng KeithAlexander và các quan chức tình báo cấp cao khác đã lên tiếng bênh vực chươngtrình giám sát của Mỹ trong khi châu Âu đang rung động vì những tiết lộ gần đâyvề hành động nghe lén người dân thường và lãnh đạo các nước của NSA.Giám đốc NSA bị truy vấn trước những báo cáo từ phía Pháp, Tây Ban Nha vàItalia, dựa trên những thông tin do Edward Snowden cung cấp rằng cơ quan anninh Mỹ đã thu thập hàng triệu các cuộc gọi của lãnh đạo và công dân châu Âu.Tướng Alexander nói rằng các tài khoản của cuộc gọi hoàn toàn giả, thêm vào đó,có nhiều dữ liệu thực chất do các cơ quan tình báo châu Âu thu thập và chia sẻvới NSA.

Các tờ báoở châu Âu thông báo rằng NSA đã thu thập hơn 70 triệu cuộc gọi ở Pháp vào cuối nămngoái và đầu năm nay và nghe lén hơn 60 triệu cuộc gọi ở Tây Ban Nha vào cùngthời điểm.“Tướng Alexander phản biện: “Đây không phải thông tin chúng tôi thu thập vềcông dân châu Âu, mà đó là thông tin chúng tôi và các đồng minh NATO thu thậptrong để bảo vệ đất nước và hỗ trợ các hoạt động quân sự”.

Thượngnghị sĩ Dianne Feinstein, chủ tịch Ủy ban tình báo thượng viện cũng cho rằng “cáctờ báo châu Âu đã nhầm lẫn. Không phải Mỹ giám sát Pháp và Đức mà chính hainước này đã thu thập thông tin. Và không có gì liên quan đến công dân hai nước,thay vào đó là những thông tin về các khu vực chiến tranh NATO tham gia, đơn cửnhư Afghanistan”.

Giám đốccơ quan tình báo Mỹ James Clapper thì nói rằng “Việc biết được ý định của cáclãnh đạo nước ngoài là mục tiêu chính của các hoạt động tình báo Mỹ. Đó là mộtnguyên lý cơ bản cho những gì chúng tôi thu thập và phân tích”.

Song ngườiđứng đầu cơ quan tình báo cũng khẳng định rằng Mỹ không hoạt động do thám “mộtcách bừa bãi” đối với những người nước ngoài. “Chúng tôi không theo dõi bất kỳai ngoại trừ mục đích tình báo có cơ sở vững chắc và không vi phạm luật lệ”.Đối mặt với các áp lực cả trong lẫn ngoài nước, tổng thống Obama đã hứa sẽ xemxét toàn diện những chương trình giám sát gây tranh cãi. Đồng thời, tổng thốngMỹ cũng đã gửi lời xin lỗi tới thủ tướng Đức Merkel cùng tổng thống Pháp vàBrazil.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện