Thứ Năm | 23/04/2015 07:44

Mỹ tố Nga lập hệ thống phòng thủ trên lãnh thổ Ukraine

Mỹ cho rằng, Nga đang can thiệp sâu vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf ngày 22/4 cho biết: Đây là lượng thiết bị phòng không lớn nhất của Nga ở đông Ukraine kể từ tháng 8".

Bà Marie Harf cho biết thêm, việc các cuộc diễn tập huấn luyện đang ngày càng phức tạp "khiến không ai còn nghi ngờ về sự can dự của Nga".  "Cuộc huấn luyện cũng có cả thiết bị không người lái UAV của Nga, một dấu hiệu không lẫn vào đâu được về sự hiện diện của Nga", bà Harf nói. 

Bà Harf cho biết, Nga đang xây dựng lực lượng dọc biên giới Ukraine. “Sau một thời gian duy trì hiện diện dọc biên giới Ukraine, Nga bắt đầu tăng viện các đơn vị đóng tại đây. Hiện binh sỹ Nga đóng dọc biên giới Ukraine lớn nhất kể từ tháng 10/2014.

Cuộc chiến ở miền Đông Ukraine có dấu hiệu gia tăng căng thẳng trong những tuần gần đây bất chấp thỏa thuận ngừng bắn các bên đạt được hồi tháng 2. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi đầu tuần này cho rằng việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn có dấu hiệu giảm.

Đến nay đã có hơn 6.000 người thiệt mạng kể từ khi bất ổn Ukraine xảy ra cách đây hơn 1 năm. Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga đã đưa quân và cung cấp vũ khí hỗ trợ phe ly khai ở miền Đông Ukraine.

Mỹ và châu Âu cảnh báo sẽ chỉ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga khi Nga tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk.

Nguồn NCDT/Reuters