Thứ Tư | 13/05/2015 07:35

Mỹ tính điều phi cơ, tàu quân sự tới Biển Đông

Lầu Năm Góc cân nhắc điều phi cơ, tàu quân sự để khẳng định tự do hàng hải khu vực quanh đảo nhân tạo Trung Quốc đang xây dựng trên Biển Đông.

Lầu Năm Góc đang cân nhắc đưa trực thăng và tàu hải quân tới để đảm bảo tự do hàng hải xung quanh khu vực Trung Quốc đang xây các đảo nhân tạo trên biển Đông, một quan chức quân đội Mỹ cho biết hôm qua 12/5.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đề nghị xem xét các phương án, trong đó có việc đưa trực thăng và tàu hải quân tới tuần tra trong bán kính 12 hải lý tính từ khu vực đảo vành khăn.

“Chúng tôi đang cân nhắc làm thế nào để đảm bảo tự do hàng hải ở khu vực có vai trò cực kỳ quan trọng đối với thương mại toàn cầu”, quan chức giấu tên của Mỹ cho biết. Cũng theo quan chức này, bất cứ phương án nào cũng cần được Nhà Trắng thông qua.

Hiện Lầu Năm Góc và Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận tuy nhiên biển Đông nhiều khả năng sẽ trở thành chủ đề được thảo luận khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm Trung Quốc tuần này.

Một phần chuyến thăm của ông Kery sẽ tập trung vào các bước chuẩn bị cho cuộc Đối thoại Kinh tế - Chiến lược Mỹ - Trung dự kiến diễn tại Washington vào cuối tháng 6 này.

Về phía Trung Quốc, người phát ngôn đại sứ quán Trung Quốc Zhu Haiquan tuyên bố các hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên biển Đông “là hợp pháp”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Bắc Kinh "kịch liệt phản đối kế hoạch của Mỹ". "Chúng tôi vô cùng quan ngại về những tuyên bố của phía Mỹ. Chúng tôi cho rằng, phía Mỹ cần làm rõ hơn về vấn đề này".

Phương Linh
Theo Reuters, WSJ