Thứ Sáu | 26/04/2013 07:32

Mỹ tin Syria có sử dụng vũ khí hóa học trên quy mô nhỏ

Nhà Trắng cho biết quân đội Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học trên quy mô nhỏ trong cuộc nội chiến, song vẫn cần nhiều bằng chứng hơn.
Các quan chức Mỹ cho biết đã có một sự thay đổi trong đánh giá của Nhà Trắng về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Cơ quan tình báo Mỹ tin rằng các hóa chất thần kinh sarin đã được các lực lượng trung thành với tổng thống Syria Bashar al-Assad để chống lại phe đối lập. Tuy nhiên, Washington vẫn chưa tìm được bằng chứng cụ thể.

Những bình luận này thực sự là một sức ép lớn tổng thống Barack Obama, người từng tuyên bố vũ khí hóa học là "ranh giới đỏ" cuối cùng và Mỹ sẽ can thiệp nếu tìm thấy bằng chứng.

Bên cạnh đó, các nhà lập pháp Mỹ ủng hộ can thiệp vào Syria có thể lấy đây làm cớ nhằm thúc ép chính quyền Mỹ phải có những động thái dứt khoát hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia quân sự, chính quyền Obama tỏ ra khá thận trọng trước các thông tin tình báo. Trong quá khứ, chính quyền George W. Bush đã sử dụng thông tin tình báo sai lệch để biện minh có cuộc chiến Iraq, điều này khiến Mỹ bị sa lầy ở Trung Đông hơn 1 thập kỷ.

"Từ những kinh nghiệm trước đây, chính quyền Mỹ đánh giá thông tin tình báo là chưa đủ. Chúng chỉ có vai trò là chỉ báo tin cậy và chứng thực các sự kiện, qua đó giúp chính quyền Mỹ đưa ra quyết định", giám đốc văn phòng các vấn đề lập pháp của Nhà Trắng, ông Miguel Rodriguez, nhận định.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện