Thứ Sáu | 13/07/2012 05:58

Mỹ tiếp tục tăng cường trừng phạt Iran

Bộ Tài chính Mỹ đã thêm nhiều công ty, cá nhân có liên quan đến lệnh cấm vận đối với chương trình hạt nhân của Iran vào danh sách đen.
Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã thêm 11 công ty và 4 cá nhân (trong đó có Chỉ huy hải quân vệ binh cách mạng Ali Fadavi) có liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran cũng như các ngân hàng giúp quốc gia Hồi giáo này tránh các biện pháp trừng phạt vào danh sách đen.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ còn xác định được 4 công ty giúp Iran tránh lệnh cấm vận xuất khẩu dầu mỏ bao gồm Petro Suisse Intertrade, Hong Kong Intertrade, Noor Energy and Petro Energy Intertrade. 58 tàu của Công ty tàu quốc gia Iran thuộc sở hữu của Chính phủ Iran cũng bị liệt vào danh sách đen này.

Động thái mới nhất này nhằm mục đích làm gián đoạn chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo cũng như những nỗ lực sử dụng các công ty để bán và vận chuyển dầu của Iran.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã ban hành một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm gây áp lực buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Các biện pháp này bao gồm cấm Iran bán và vận chuyển dầu trên thị trường quốc tế, cấm các ngân hàng và công ty trên khắp thế giới giao dịch dầu với Iran và một số biện pháp trừng phạt khác nhằm vào các Ngân hàng Trung ương của quốc gia Hồi giáo này.

Vòng đàm phán mới nhất giữa 6 cường quốc và Iran về chương trình hạt nhân của Tehran, được tổ chức tại Moscow, đã kết thúc mà không đạt được bước đột phá nào.

Nguồn BBC/DVT


Sự kiện