Thứ Bảy | 11/05/2013 08:06

Mỹ tiếp tục cảnh báo chính sách tiền tệ Nhật Bản

Washington cảnh báo sẽ theo dõi chặt chẽ và sẵn sàng hành động nếu có dấu hiệu Nhật Bản thao túng và ép giá đồng yên.
Tại Hội nghị bộ trưởng tài chính nhóm 7 nước (G7), bao gồm Mỹ, Đức, Nhật Bản, Anh, Ý, Pháp và Canada, vấn đề trọng tâm được các nước đặt lên bàn thảo luận tiếp tục là việc nên ưu tiên cắt giảm nợ công hay thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho rằng Nhật Bản đang gặp phải những vấn đề trong tăng trưởng cần được xử lý khẩn cấp. Tuy nhiên, ông Lew cảnh báo những nỗ lực kích thích kinh tế như vậy cần phải nằm trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế nhằm tránh phá giá cạnh tranh.

Ông Lew phát biểu: "Chúng tôi sẽ tham chiếu các chính sách này với các nguyên tắc cơ bản. Chúng tôi cũng tuyên bố rõ ràng sẽ để mặt tới mọi chính sách tiền tệ của Nhật Bản".

Hôm qua 10/5, đồng yên lần đầu tiên xuyên thủng mốc 100 yên/USD - mức thấp nhất 4 năm so với đồng USD. Trong khi đó, đồng yên cũng giao dịch ở mức thấp 3 năm so với đồng euro.

Đồng yên giảm giá một phần do các nhà đầu tư Nhật Bản chuyển sang mua trái phiếu nước ngoài, một động thái đã được dự kiến trước kể từ khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) công bố một loạt kế hoạch kích thích kinh tế khổng lồ trong tháng 1 năm nay.

Trong khi đó, Nhật Bản cho rằng chính sách tiền tệ của mình là hợp lý và không vấp phải bất kỳ sự phản đối nào từ bộ trưởng Tài chính các nước G7, cũng như không tạo ra một cuộc chiến tranh tiền tệ toàn cầu.

"Nhật Bản đã thực hiện các chính sách tiền tệ và tài chính táo bạo để chấm dứt tình trạng giảm phát kéo dài, trong đó chính phủ và BOJ sẽ kết hợp chặt chẽ với nhau hơn", bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cho biết.

Mặc dù vậy, các nhà hoạch định chính sách nhiều nước vẫn lo ngại đồng yên yếu có thể cản trở khả năng phát triển và xuất khẩu của các khu vực khác.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cho biết tỷ giá hối đoái tiếp tục là trọng tâm trong chương trình nghị sự của G7. Ông Schaeuble cũng cho biết phía Nhật Bản cũng hứa sẽ có cách tiếp cận thận trọng đối với các vấn đề tiền tệ.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện