Thứ Hai | 07/01/2013 09:15

Mỹ tiến gần hơn tới cuộc chiến nâng trần nợ

Mỹ khó tránh một cuộc chiến trần nợ công mới khi ngân sách của chính phủ gần cạn kiệt trong khi tiếp tục trì hoãn giảm chi tiêu.
Đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ bước vào năm mới với những bất đồng về trần nợ công, xung quanh vấn đề làm thế nào để cân bằng giữa tăng thuế, giảm chi tiêu nhằm giảm thâm hụt ngân sách.

Tuần trước, giới làm luật Mỹ đã đạt được thỏa thuận về ngân sách nhằm tránh "bờ vực tài khóa" (tăng thuế, giảm chi tiêu 600 tỷ USD). Tuy nhiên, thỏa thuận này được cho là chưa đủ để giải quyết vấn đề tài khóa của Mỹ, trong khi đó, Mỹ tiếp tục đối mặt với nguy cơ vỡ nợ sau khi nợ công chạm trần hôm 31/12 vừa qua buộc Bộ tài chính điều chỉnh ngân sách.

Theo luật pháp Mỹ, Quốc hội phải nâng trần nợ, nhưng hiện nay, vấn đề này đang bị chính trị hóa trong khi thâm hụt ngân sách tiếp tục phình to.

Lãnh đạo tại Hạ viện của đảng Dân chủ, bà Nancy Pelosi, cho rằng, nhiều khả năng tổng thống Barack Obama sẽ né tránh biểu quyết trần nợ công tại Quốc hội với lý do điều chỉnh trần nợ là vi hiến theo bản sửa đổi số 14.

Trong khi đó, lãnh đạo tại Thượng viện của đảng Cộng hòa, ông Mitch McConnell từ chối bình luận liệu ông sẽ cho phép phá bỏ trần nợ công cũ hay không nếu như tổng thống Obama từ chối cắt giảm chi tiêu chính phủ.

Hiện tại, chính phủ Mỹ vay khoảng 40 cent trên mỗi 1 USD chi tiêu của chính phủ. Thâm hụt ngân sách Mỹ có xu hướng tăng, tuy nhiên, trong thỏa thuận tránh "bờ vực tài khóa" mới đây, hai đảng mới chỉ nhất trí tăng thuế đánh vào người giàu trong khi trì hoãn cắt giảm chi tiêu công.

Quốc hội Mỹ sẽ phải thông qua ngân sách mới trước khi ngân sách hiện thời cạn kiệt vào ngày 27/3 tới.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện