Thứ Sáu | 07/12/2012 12:57

Mỹ thử hạt nhân chưa tới hạn lần đầu tiên sau gần 2 năm

Thử hạt nhân chưa tới hạn sẽ không gây ra phản ứng dây chuyền, do đó sẽ không tạo ra vụ nổ hạt nhân nào.
Ngày 5/12, Mỹ đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân chưa tới hạn tại căn cứ Nevada dưới lòng đất. Cơ quan an ninh hạt nhân quốc gia trong một tuyên bố cho biết rằng cuộc thử nghiệm sẽ "cung cấp thông tin quan trọng để duy trì sự an toàn và hiệu quả cho vũ khí hạt nhân quốc gia".

Đây là vụ thử hạt nhân chưa tới hạn lần đầu tiên kể từ ngày 2/2/2011. Như vậy, tổng cộng đã có 4 vụ thử nghiệm hạt nhân chưa tới hạn dưới thời chính quyền tổng thống Barack Obama.

Mỹ đã ngừng thử hạt nhân dưới lòng đất kể từ năm 1992. Nước này tiến hành vụ thử hạt nhân chưa tới hạn đầu tiên vào năm 1997 với lập luận các vụ thử kiểu này không bị cấm theo Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện năm 1996.

Các vụ thử hạt nhân chưa tới hạn, hay còn gọi là thử hạt nhân dưới ngưỡng, là một cách kích nổ đặc biệt các đầu đạn hạt nhân bằng đồng vị plutonium và uranium, nhưng không giải phóng năng lượng hạt nhân.

Ưu điểm của các cuộc thử nghiệm này là không làm ô nhiễm môi trường và phát ra chất phóng xạ. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu lại có được khả năng xác định các đầu đạn hạt nhân cất giữ có thể hoạt động hay không cũng như khẳng định độ tin cậy của chúng.

Nguồn Kyodo/Khampha


Sự kiện