Thứ Hai | 03/12/2012 08:14

Mỹ thông qua lệnh cấm với công ty vũ khí lớn nhất của Nga

Quốc hội Mỹ hôm 29/11 đã thông qua lệnh cấm Lầu Năm Góc giao dịch với Rosoboronexport - công ty xuất khẩu vũ khí lớn nhất của Nga.
Theo tờ Ria Novosti của Nga, đêm 29/11, Thượng viện Mỹ đã biểu quyết nhất trí về việc sửa đổi đạo luật Cornyn, trong đó quy định về việc sử dụng các quỹ đóng thuế Mỹ để mua sắm hàng hóa, nhằm cấm Lầu Năm Góc thực hiện các giao dịch mua bán với công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga. Rosoboronexport là công ty kiểm soát hầu hết các thương vụ mua bán vũ khí của Nga, bao gồm cả các vật tư vận chuyển sang Mỹ và Syria.

Thượng viện Mỹ cho biết, nguyên nhân của lệnh cấm là do các nhà lập pháp Mỹ tỏ ra "quan ngại nghiêm trọng" về những giao dịch của Lầu Năm Góc với Rosoboronexport, do công ty này tiếp tục cung cấp vũ khí cho nhiều nước thuộc diện trừng phạt của Mỹ, đặc biệt là Iran và Syria.

Theo báo cáo, công ty xuất khẩu vũ khí Nga đã bán hơn 1 tỷ USD vũ khí cho Syria, bao gồm nhiều khí tài và máy bay chiến đấu.

Hôm 1/12, thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo rằng quyết định của Thượng viện Mỹ sẽ gây ảnh hưởng tới hợp đồng chuyển giao máy bay trực thăng Mi-17 trị giá 171 triệu USD cho quân đội Afghanistan.

"Hợp tác giữa Rosoboronexport và các cơ quan Mỹ, trong đó bao gồm cả dự án trang bị máy bay trực thăng với Afghanistan, vốn rất khả quan từ trước đến nay. Tuy nhiên, chính phủ Nga không muốn sự hợp tác này bị ảnh hưởng bởi quyết định của một số nghị sĩ Mỹ", ông Ryabkov nói.

Ông Ryabkov cũng tuyên bố Nga sẽ chống lại mọi kiến nghị xử phạt nhằm vào Moscow hoặc công ty Rosobirinexport .

Bên cạnh đó, vị quan chức ngoại giao trên của Nga cũng nhấn mạnh bất kỳ lệnh cấm Nga bán máy bay trực thăng cho Afghanistan thông qua Mỹ cũng sẽ buộc Mỹ phải thay đổi về luật ngân sách quốc phòng trong năm 2013.

Nguồn Ria Novosti/Khampha


Sự kiện