Thứ Tư | 11/07/2012 15:07

Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD khi rút quân khỏi Afghanistan

Di chuyển hàng núi thiết bị quân sự ra khỏi Afghanistan sau hơn một thập kỷ sẽ tiêu tốn của Mỹ hàng tỷ USD và không hề dễ dàng như ở Iraq.
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, người chịu trách nhiệm giám sát việc rút quân khỏi Afghanistan, hôm nay 11/7 đã có buổi công bố về lộ trình rút quân của quân đội Mỹ cùng những khó khăn mà Lầu Năm Góc gặp phải.

Theo ông Carter, khoảng 20.000 nhân viên quân sự cùng các thiết bị quân sự của họ sẽ được chuyển về Mỹ trong tháng 10 năm nay. Hiện tại, có khoảng 88.000 nhân viên quân sự đang hoạt động ở Afghanistan. Tất cả các lực lượng chiến đấu của Mỹ sẽ được dời đi vào năm 2014.

Trong khi đó, tuyến đường bộ chính cung ứng cho các lực lượng NATO, đồng thời là tuyến đường dùng để rút quân qua lãnh thổ Pakistan vừa được nối lại vào tuần trước. Tuyến đường đã bị đóng cửa kể từ tháng 11 năm ngoái khi các lực lượng Mỹ vô tình giết chết 24 binh sĩ Pakistan tại khu vực biên giới.

Theo ông Carter, tuyến đường này là một môi trường hậu cần khắc khổ và rất khó để vận chuyển các thiết bị, địa hình rất rắc rối, đường bộ hẹp, xa cảng biển trong khi lại ẩn chứa nhiều rủi ro bị tấn công.

Mặc dù tuyến đường rút quân qua Pakistan khá rủi ro song đó lại là lựa chọn tốt nhất. Bởi lẽ, theo ông Carter, cách rút quân bằng đường không hoặc qua lãnh thổ các quốc gia phía Bắc có thể tiêu tốn của Mỹ 100 triệu USD mỗi tháng cho chi phí vận chuyển.

Ngoài việc rút quân và di chuyển thiết bị, quân đội Mỹ còn có nhiệm vụ tháo dỡ hơn 400 căn cứ, kiểm tra và làm sạch các thiết bị trong căn cứ trước khi chuyển đi. Một số thiết bị sẽ được để lại Afghanistan do quân đội Mỹ không thể duy trì những thiết bị này.

Quân đội Mỹ phải vận chuyển khoảng 100.000 container thiết bị. Theo hồ sơ từ Lầu Năm Góc, quân đội đã phải đền bù hơn 610 triệu USD cho các công ty vận chuyển do chậm trễ hoàn trả số container này.

"Lần rút quân này sẽ vô cùng khó khăn và tiêu tốn hàng tỷ USD. Nó thực sự hoàn toàn khác biệt so với lần rút quân tại Iraq cách đây 2 năm", ông Carter nói.

Nguồn USToday/DVT


Sự kiện