Thứ Ba | 24/07/2012 16:28

Mỹ thiệt hại 1,3 tỷ USD do chậm trễ nâng trần nợ

Sự chậm trễ trong việc nâng trần nợ trong năm ngoái khiến Chính phủ Mỹ thiệt hại 1,3 tỷ USD do chi phí đi vay tăng cao.
Theo báo cáo của Văn phòng kiểm kê chính phủ Mỹ (GAO), trong tháng 8/2011, việc Mỹ quyết định tăng trần nợ chỉ vài giờ trước khi các thị trường tài chính rơi vào tình trạng bất ổn và hỗn loạn khiến chính phủ tổn thất tới 1,3 tỷ USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính xuống mức thấp kỷ lục.

Báo cáo trên của  sẽ là tài liệu tham khảo quý giá khi các nhà lập pháp và Nhà Trắng chuẩn bị thực hiện các cuộc đàm phán - bắt đầu vào sau cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới đây - nhằm giúp giải quyết vấn đề "vách đá tài chính" của nước Mỹ.

Hiện Quốc hội Mỹ đang bế tắc trong việc đưa ra chính sách mới về thuế và chi tiêu, trong bối cảnh các đảng phái bị chia rẽ sâu sắc. Tuy nhiên, các nhà lập pháp Mỹ cần hành động để ngăn cản dự luật cắt giảm 600 tỷ USD ngân sách và tăng thuế, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/1/2013.

Trong khi cả hai chính đảng đang tìm cách chiếm ưu thế trong các cuộc tranh luận, sẽ không có một cuộc đàm phán chính thức nào được tổ chức cho đến khi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2012 được công bố.

Trần nợ - hiện tại là 16,4 tỷ USD - có thể được nâng lên trong trường hợp Quốc hội Mỹ đạt được tiếng nói chung. Tuy nhiên, nếu bế tắc vẫn tiếp tục tồn tại, điều đó sẽ làm tăng lo ngại tác động của "vách đá tài chính" có thể khiến kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái kép.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện