Thứ Ba | 26/03/2013 06:40

Mỹ: Thành phố Stockton bị cáo buộc cố tình phá sản

Thành phố Stockton, California cho rằng họ không có sự lựa chọn nào khác khi quyết định trở thành thành phố đông dân nhất nước Mỹ tuyên bố phá sản.
Hàng loạt chủ nợ cáo buộc chính quyền thành phố Stockton, bang California cố tình không cắt giảm chi tiêu hoặc thậm chí không chấp nhận tăng thuế để tránh nguy cơ phá sản theo Chương 9, luật bảo hộ phá sản Mỹ.

Những cáo buộc trên được đưa ra trong phiên điều trần hôm qua giữa chính quyền thành phố Stockton và các chủ nợ, do Tòa án phá sản Mỹ tổ chức nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng nợ của thành phố.

Cho đến nay, Stockton đã trở thành một biểu tượng về sự chi tiêu hoang phí của chính quyền, đẩy thành phố đến bờ vực phá sản khi bong bóng nhà đất Mỹ nổ tung.

Trong buổi điều trần hôm qua, luật sư đại diện cho chính quyền Stockton, Mark Levinson, cho biết thành phố không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ký vào đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 9.

"Stockton là thành phố 300.000 dân, và không ai trong số họ thích thú với ý tưởng thành phố bị phá sản", ông Levinson nói.

Tuy nhiên, các chủ nợ đồng loạt than phiền rằng chính quyền thành phố Stockton đã thất bại trong đàm phán cắt giảm các khoản nợ phải thanh toán bằng quỹ hưu trí thành phố. Các chủ nợ còn cho rằng chính quyền thành phố còn khá nhiều tiền và đủ khả năng thanh toán cho các chủ nợ.

Dự kiến phiên điều trần sẽ kéo dài trong 4 ngày và tòa án sẽ quyết định liệu thành phố có thể đàm phán với các chủ nợ hay không, trước khi ký vào đơn xin bảo hộ phá sản.

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện