Thứ Sáu | 14/04/2017 08:24

Mỹ thả loại bom phi hạt nhân mạnh nhất tại Afghanistan

Cuộc không kích này nhằm hạn chế tầm hoạt động của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Afghanistan

Mỹ đã thả loại bom mạnh nhất của mình vào các vị trí của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghnistan vào tối ngày thứ Năm 13/4 (giờ Mỹ), với lý do mà chính quyền Trump đưa ra là nhằm ngăn sự tự do đi lại của nhóm này.

Nặng khoảng 9.800kg, quả bom GBU-4/3B Massive Ordnance Air Blast (MOAB) này, vốn còn có biệt danh là “Mẹ của các loại bom”, đã được nhắm vào "một hệ thống địa đạo và hang ẩn nấp" của các nhóm khủng bố, theo lời thư kí báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nói với các phóng viên vào thứ 5. 

Quả bom này được thả vào khu vực tỉnh Nangarhar do IS kiểm soát, theo một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Mỹ. Bom được thả từ một máy bay vận tải MC-130 và sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để tiến tới mục tiêu, theo thông báo từ Không quân Mỹ.

Ông Spicer nói rằng: “Mỹ rất coi trọng cuộc chiến chống ISIS, và để đánh bại tổ chức này, chúng tôi phải ngăn chặn tầm hoạt động của họ, và chúng tôi đã làm thế. Mỹ đã rất cẩn trọng nhằm tránh tổn hại nhân mạng là các thường dân, và các tổn hại khác ngoài dự kiến”.

Nói về quyết định tấn công này, Tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng: “Chúng tôi có lưc lượng quân đội mạnh nhất thế giới, họ đã thực hiện tốt công việc của mình. Chúng tôi đã cho quân đội toàn quyền và đó là những gì họ đang làm”.

Hành động này xảy ra một tuần sau khi ông Trump ra lệnh không kích Syria sau một cuộc tấn công vũ khí hóa học vào dân thường ở nước này. Sự kiện này cũng trùng hợp với những lo ngại tăng lên rằng CHDCND Triều Tiên có thể thực hiện một vụ thử hạt nhân hay phóng tên lửa. Ông Trump đã thề sẽ hành động nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên nếu Trung Quốc không thể kiểm soát người láng giềng của mình.

Khi được hỏi liệu việc này có là một lời cảnh báo tới Triều Tiên hay không, Trump trả lời: “Tôi không biết là hành động này có gửi đi thông điệp như vậy. Có hay không thì cũng không có gì khác biệt. Triều Tiên là một vấn đề, và vấn đề này rồi sẽ được giải quyết".

Theo một thông báo từ tổng hành dinh quân đội Mỹ tại Afghanistan thì: “Cuộc tấn công này nhằm giảm thiểu rủi ro từ Afghanistan, và quân đội Mỹ đang thực hiện chiến dịch truy quét và tấn công mạnh” vào các tay súng IS và cơ sở của tổ chức này.

Hiện tại, chính quyền Trump đang rà soát chiến lược tại Afghanistan khi lực lượng Taliban tiếp tục chiếm ưu thế và tổ chức IS đang thiết lập thành lũy của mình.

Taliban đã kiểm soát hơn một nửa các khu vực đông dân cư của Afghanistan, theo các ước đoán của phía Mỹ, khiến Mỹ gặp khó khăn khi rút khỏi cuộc chiến dai dẳng này.

Cựu tổng thống Barack Obama đã có kế hoạch rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan trước khi ông rời nhiệm sở, nhưng kế hoạch này đã bị hoãn lại vì sự nổi lên của Taliban và do các lực lượng quân đội Afghanistan không thể tự mình chống chọi với 2 lực lượng trên.

Khoảng 13.000 quân Mỹ và NATO hiện vẫn còn đồn trú tại Afghanistan, và tư lệnh Mỹ đang muốn tăng thêm hàng ngàn quân nữa.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg