Thứ Năm | 19/07/2012 05:53

Mỹ tăng cường lệnh cấm nhập khẩu từ Myanmar

Thượng viện Mỹ thông qua gia hạn lệnh cấm xuất khẩu trong 3 năm nhằm duy trì áp lực buộc Myanmar tiếp tục thực hiện cải cách.
Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ hôm qua 18/7 đã thông qua dự luật nhằm tăng cường lệnh cấm xuất khẩu của Myanmar trong 3 năm, tìm cách duy trì áp lực buộc quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục thực hiện cải cách.

Thượng viện ủng hộ dự luật tăng cường cấm nhập khẩu đối với hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ Myanmar, hay còn gọi là Miến Điện, bao gồm cả đá quý.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Max Baucus cho biết động thái này nhằm khuyến khích Myanmar thực hiện cải cách hơn nữa. "Chính phủ Myanmar đã thực hiện một số cải cách tích cực về chính trị trong 2 năm qua, nhưng vẫn chưa tuân thủ tất cả các yêu cầu đối với việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt", ông Max Baucus nói thêm.

Đầu tháng này, chính quyền của Tổng thống Obama đã nới lỏng một số biện pháp trừng phạt bằng cách cho phép các công ty Mỹ đầu tư ở Myanmar sau 15 năm, kể cả trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt nhằm đáp lại tiến trình chuyển đổi dân chủ tại quốc gia Đông Nam Á này.

Trước đó, Mỹ cũng bổ nhiệm Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Myanmar, ông Derek Mitchell làm đại sứ Mỹ đầu tiên tại Myanmar này kể từ năm 1990.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cho biết ông vẫn còn lo ngại về vai trò của quân đội Myanmar trong nền kinh tế, và cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt sẽ tiếp tục được áp dụng đối với các công ty do quân đội nắm quyền, những kẻ lạm dụng nhân quyền và những người có quan hệ với Triều Tiên.

Lệnh cấm đầu tư của Mỹ đối với Myanmar được áp dụng từ năm 1997. Các doanh nghiệp Mỹ lâu nay vẫn đòi chính phủ theo gương Liên minh châu Âu - gần đây tạm dỡ bỏ tất cả trừng phạt kinh tế, bao gồm cả thương mại, dù vẫn giữ lệnh cấm vận vũ khí sau sự kiện chính trị gia đối lập Aung San Suu Kyi thắng lớn trong cuộc bầu cử bổ sung tranh 45 ghế ở Quốc hội Myanmar.

Nguồn Market Watch/Khampha


Sự kiện