Thứ Hai | 03/12/2012 16:17

Mỹ tăng cường giám sát tình báo lò phản ứng hạt nhân của Iran

Mỹ đang tăng cường điều tra lò phản ứng Bushehr của Iran, nơi được cho là cơ sở làm giàu plutonium - nguyên liệu cần thiết chế tạo bom hạt nhân.
Theo tờ Wall Street Journal, trích dẫn thông tin từ các quan chức Mỹ, cho biết Washington đang tăng cường giám sát Bushehr - lò phản ứng hạt nhân duy nhất hoạt động tại Iran - bằng những máy bay do thám hoạt động tại vùng Vịnh.

Báo cáo cũng cho biết các máy bay do thám Mỹ đã gửi về nhiều hình ảnh trực quan cũng như âm thanh phát ra từ khu phức hợp lò phản ứng này. Mặc dù Tehran vẫn tiếp tục khẳng định quan điểm sử dụng chương trình hạt nhân vào mục đích hòa bình, song các quan chức Washington lo ngại Bushehr được sử dụng làm nơi sản xuất plutonium cấp độ cao - được dùng để chế tạo bom hạt nhân.

Việc tăng cường giám sát lò phản ứng Bushehr được Washington tiến hành khi có nhiều báo cáo cho thấy Tehran đang tăng cường hoạt động làm giàu hạt nhân tại đây.

Trước đó, hôm 1/10, Tehran đã buộc phải cử máy bay chiến đấu xua đuổi máy bay do thám Mỹ, đồng thời cáo buộc Mỹ đã vi phạm không phân của Iran.

Tehran cũng chính thức lên tiếng phản đối hoạt động gián điệp của các máy bay Mỹ trong thư gửi lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm 19/11, tớ Wall Street Journal cho biết.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện