Thứ Sáu | 17/05/2013 07:04

Mỹ tăng cường chi tiêu ở Thái Bình Dương

Tổng thống Barack Obama đang có kế hoạch tăng chi tiêu tại các quốc gia Thái Bình Dương và Đông Á,và rút khỏi các điểm nóng ở châu Âu và Trung Đông.
Ông Obama vừa yêu cầu duyệt chi 1,2 tỷ USD tài trợ ngân sách năm tài chính 2014 cho bộ ngoại giao Mỹ và cơ quan phát triển quốc tế chi tiêu tại Thái Bình Dương, tăng 7,1% so với năm 2012.

Trợ lý bộ trưởng tại Văn phòng các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương thuộc bộ ngoại giao Mỹ, ông Joseph Yun, cho biết: "Tổng thống Obama vừa đưa ra một quyết định chiến lược nhằm tăng cường sự tập chung vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương và tái cân bằng các cam kết, hoạt động và các nguồn lực Mỹ hướng tới khu vực quan trọng này".

Ông Yun cung cho biết hiệp ước liên minh của Mỹ với các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Philippines và Thái Lan chính là nền tảng cho vị trí chiến lược của Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời tiếp tục đảm bảo sự ổn định của khu vực cũng như tăng cường khả năng lãnh đạo của Washington tại đây.

Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, tổng thống Obama dự kiến yêu cầu 768,3 triệu USD cho năm 2014, tăng hơn 53,3 triệu USD so với năm 2012. Washington cũng có kế hoạch mở rộng nền tảng ngoại giao và chính sách công tại khu vực bằng cách chi thêm 25,9 triệu USD cho các chương trình và chi phí hỗ trợ.

Kế hoạch này bao gồm tạo thêm 14 đại sứ quán và văn phòng mới tại các nước, bao gồm Australia, Myanmar, Hàn Quốc, Đông Timor và New Zealand.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện