Thứ Năm | 11/04/2013 08:17

Mỹ tăng cường chi tiêu ngoại giao ở Đông Á và Thái Bình Dương

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa đề xuất tăng 47,8 tỷ USD cho các chương trình ngoại giao, đặc biệt là ở Đông Á và Thái Bình Dương.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết kế hoạch ngân sách này, dự kiến bắt đầu vào ngày 1/10, không những giúp thúc đẩy an ninh quốc gia Mỹ và lợi ích kinh tế, mà còn giúp kiềm chế thâm hụt ngân sách đất nước.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chi phí dành cho các chương trình ở Đông Á và Thái Bình Dương sẽ tăng 7% lên 1,2 tỷ USD, phản ánh chính sách "trọng tâm châu Á" của chính quyền tổng thống Barack Obama. Trong khi đó, các chương trình ở Iraq và Afghanistan sẽ nằm trong diện bị cắt giảm ngân sách. Theo đó, bộ Ngoại giao Mỹ đề xuất 1,7 tỷ USD ngân sách cho Iraq và 3,1 tỷ USD cho Afghanistan.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng dự kiến chi 4,4 tỷ USD để tăng cường an ninh cho các đại sứ quán. Vấn đề an ninh đại sứ quán là một trong những vấn đề nhức nhối nhất của bộ Ngoại giao Mỹ, đặc biệt sau vụ ám sát đại sứ Mỹ tại Benghazi, Libya hồi năm ngoái.

Phát biểu về việc tăng chi tiêu ngoại giao cho khu vực châu Á, ngoại trưởng Kerry phát biểu: "Chính phủ Mỹ muốn tái cân bằng mối quan hệ chiến lược tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, thông qua các cam kết kinh tế sâu hơn, tăng cường các cam kết đa phương và hợp tác an ninh".

"Các khoản chi tiêu vào ngoại giao sẽ giúp ngăn chặn các nguy cơ chiến tranh, giảm mối đe dọa về vũ khí hạt nhân, đảm bảo an ninh biên giới Mỹ trong nước cũng như nước ngoài", ông nói.


Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện