Ông Maduro chạm tay vào một thỏi vàng. WSJ

 
Thùy Dương Chủ Nhật | 27/01/2019 20:42

Mỹ tác động Anh không trả vàng dự trữ cho Venezuela?

Ngày 26.1, Bloomberg trích dẫn nguồn tin thân cận cho hay, Ngân hàng Anh đã chặn các quan chức của chính quyền Nicolas Maduro rút số vàng trị giá 1,2 tỉ USD.

 Động thái của Ngân hàng Anh được đưa ra sau khi các quan chức hàng đầu của Mỹ kêu gọi chính phủ Anh giúp cắt đứt quyền truy cập của chính quyền Maduro vào tài sản của đất nước ông. Đây là giáng một đòn mạnh nữa vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khi ông cố gắng cứu vãn chính quyền của mình.

Vương quốc Anh đã cùng với Mỹ và một loạt các quốc gia khác công nhận ông Juan Guaidó là Tổng thống lâm thời của đất nước nếu cuộc bầu cử mới không được thực hiện trong vòng 8 ngày tới.

"Chúng tôi kề vai sát cánh với Mỹ và đồng ý rằng Quốc hội và Tổng thống Juan Guaidó là nơi tốt nhất để lãnh đạo Venezuela, giúp  khôi phục nền dân chủ, nền kinh tế và tự do của nó", Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh Alan Duncan nói.

My tac dong Anh khong tra vang du tru cho Venezuela?
Ngân hàng Trung ương Anh.

Các quan chức Mỹ đang cố gắng hướng các tài sản ở nước ngoài của Venezuela đến  ông Juan Guaido để giúp ông này củng cố cơ hội kiểm soát chính phủ. Lượng vàng trị giá 1,2 tỉ USD là một phần quan trọng trong 8 tỉ USD dự trữ ngoại hối do ngân hàng trung ương Venezuela nắm giữ.

Mặc dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ đã nổi lên như một điểm đến cho vàng Venezuela mới khai thác. Mỹ cũng đang thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ - vốn là một nước ủng hộ chính  phủ của ông Maduro, cùng với Nga và Trung Quốc - ngừng làm nơi trung chuyển cho lượng vàng này. 

Lấy vàng trong Ngân hàng Anh là ưu tiên chính của chính phủ của ông Maduro trong nhiều tuần. Vào giữa tháng 12 năm ngoái, ông Calixto Ortega, chủ tịch ngân hàng trung ương Venezuela, đã dẫn đầu một phái đoàn đến London tìm cách tiếp cận số vàng trên, hai người ham hiểu tình hình tiết lộ với Bloomberg

Nhưng những cuộc nói chuyện đó đã không thành công và liên lạc giữa hai bên đã bị cắt đứt kể từ đó. Các quan chức ngân hàng trung ương ở Caracas đã được lệnh không cố gắng liên lạc với Ngân hàng Anh nữa.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ đã phát đi tuyên bố rằng nước này sẽ sử dụng các công cụ kinh tế và ngoại giao của mình để đảm bảo các giao dịch thương mại của Chính phủ Venezuela, bao gồm cả các doanh nghiệp liên quan đến các doanh nghiệp nhà nước và dự trữ quốc tế, phù hợp với việc công nhận của ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela.

Vàng đã là một phần quan trọng trong dự trữ ngoại hối của Venezuela trong nhiều năm. Cố Tổng thống Hugo Chavez tích trữ phần lớn tài sản vào vàng một phần vì sự kì thị của ông với đồng USD. Năm 2011, ông Chavez đã ra lệnh hồi hương các thỏi vàng trị giá 11 tỷ USD từ Ngân hàng Anh và các tổ chức nước ngoài khác. Tuy nhiên, khi Venezuela rơi vào khủng hoảng kinh tế nhiều năm sau đó, chính quyền của ông Maduro bắt đầu bán vàng để có tiền mặt cần thiết để tài trợ cho việc nhập khẩu và cố gắng để tránh vỡ nợ nước ngoài, nhưng không thành công.