Thứ Sáu | 27/07/2012 10:26

Mỹ sẽ ngăn Trung Quốc thâu tóm một trong những công ty dầu lớn nhất Canada?

Chính phủ Mỹ cần can thiệp để đảm bảo lợi ích của các doanh nghiệp trong nước, các nghị sỹ Mỹ đề nghị.
Thượng nghị sỹ Dân chủ Charles Schumer cho rằng, chính phủ Mỹ cần ngăn thương vụ tập đoàn sản xuất dầu ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc (CNOOC) mua lại công ty dầu Nexen của Canada cho đến khi chính phủ Trung Quốc đưa ra cam kết cụ thể nhằm đảm bảo đối xử công bằng với các công ty Mỹ khi đầu tư vào Trung Quốc.

Ông Schumer, người thường chỉ trích các chính sách tiền tệ, thương mại của Trung Quốc cho rằng, thương vụ nói trên cho chính phủ Mỹ cơ hội để buộc Trung Quốc phải chứng tỏ họ đã tạo điều kiện tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp Mỹ.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện, Nancy Pelosi, cũng kêu gọi chính phủ xem xét thương vụ giữa CNOOC và Nexen. “Thương vụ này làm dấy lên lo ngại chính phủ Trung Quốc tiếp tục ra sức sử dụng các doanh nghiệp quốc doanh để thâu tóm các nguồn tài nguyên năng lượng toàn cầu”, người phát ngôn của ông Pelosi nhấn mạnh.

Các nghị sỹ Cộng hòa cũng bàu tỏ nghi ngại về thương vụ thâu tóm và cho rằng chính phủ cần can thiệp.

Hiện Bộ Tài chính Mỹ chưa có phản hồi về các đề nghị trên.

CNOOC ngày 23/7 tuyên bố đạt được thỏa thuận thâu tóm công ty dầu và khí đốt Nexen của Canada trị giá 15,1 tỷ USD. Tương ứng, CNOOC sẽ trả 27,5 USD/cổ phiếu cho Nexen. Tuyên bố cũng cho biết nếu thương vụ được các cổ đông Nexen thông qua, Nexen sẽ trở thành công ty con do CNOOC sở hữu hoàn toàn.

Thương vụ này cho phép CNOOC sở hữu các kho dự trữ dầu khí miền Tây Canada, vùng Biển Bắc nước Anh, vùng vịnh Mexico và khu vực ngoài khơi Nigeria. Năm 2012, gần 70% sản lượng Nexen dự kiến từ các khu vực khai thác dầu ngoài khơi, theo trang web của Nexen. Năm 2011, Nexen sản xuất khoảng 207.000 thùng dầu mỗi ngày.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện