Thứ Sáu | 27/09/2013 12:29

Mỹ sẽ mất 1,4% GDP nếu đóng cửa chính phủ 3-4 tuần

Chính phủ tạm ngừng hoạt động, một phần đông công chức Mỹ sẽ tạm thời mất việc và khiến GDP quý IV của Mỹ giảm.
Chuyên gia Mark Zandi tại hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s vừa đang ra ước tính thiệt hại đối với kinh tế Mỹ nếu chính phủ nước này buộc phải ngừng hoạt động do các nhà hoạch định chính sách không đạt được thỏa thuận ngân sách.

Theo đó, nếu chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động trong 3-4 tuần, GDP của nước này sẽ giảm 1,4% trong quý IV. Moody’s dự báo, nếu chính phủ vẫn hoạt động bình thường thì Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 3% trong quý cuối năm nay.

Trong khi đó, công ty tư vấn Macroeconomic Advisers ước tính , GDP của Mỹ giảm khoảng 0,3% xuống 2,3% nếu chính phủ ngừng hoạt động 2 tuần bắt đầu từ ngày 1/10 tới.

Các chuyên gia cho rằng, nếu chính phủ ngừng hoạt động, một phần lớn công chức sẽ tạm thời mất việc do đó ảnh hưởng đến năng suất của nền kinh tế.

Những ước tính trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về ngân sách, trần nợ công để tránh nguy cơ vỡ nợ và chính phủ phải ngừng hoạt động. Bộ trưởng tài chính Mỹ Jack Lew mới đây hối thúc Nhà Trắng và Quốc hội nhanh chóng nâng trần nợ bởi lượng tiền mặt của chính phủ nước này sẽ chỉ còn chưa đầy 30 tỷ USD vào ngày 17/10 tới.

Kinh tế trưởng tại Economic Outlook Group nhận định: “Cái mà chúng ta đang phải đối mặt không phải bế tắc kinh tế mà là về chính trị. Điều mà ai cũng đang theo sát lúc này là liệu bất ổn đó có ảnh hưởng đến tâm lý doanh nghiệp và người tiêu dùng không và rằng có hạn chế mức độ sẵn sàng chi tiêu cho đến khi tình hình rõ ràng hơn không”.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện