Thứ Tư | 01/05/2013 07:15

Mỹ sẽ không vội vã can thiệp vào Syria

Tổng thống Barack Obama tỏ rõ dấu hiệu không vội vàng can thiệp nội chiến Syria dù đã có bằng chứng rõ ràng về vũ khí hóa học ở nước này.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua 30/4 ở Nhà Trắng, ông Obama - người từng tuyên bố vũ khí hóa học là ranh giới "đỏ" cuối cùng cho tổng thống Syria Basahar al-Assad - cho rằng Washington đã có đầy đủ bằng chứng về sự tồn tại và sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, những vẫn còn nhiều điều các cơ quan tình báo Mỹ vẫn chưa làm sáng tỏ.

"Chúng ta không biết chúng được sử dụng như thế nào, khi nào được sử dụng và ai sử dụng chúng. Chúng ta vẫn chưa hình dung được chính xác về các chuỗi sự kiện đã xảy ra", ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ không loại trừ khả năng hành động - quân sự hoặc các hình thức khác - chống lại chính quyền tổng thống Assad, song ông Obama nhấn mạnh ông sẽ không cho phép mình bị thúc ép can thiệp quá sâu vào cuộc nội chiến kéo dài 2 năm của Syria.

Bất chấp nhiều bằng chứng về việc các lực lượng trung thành với tổng thống Assad đã sử dụng khói độc thần kinh Sarin, tổng thống Obama khẳng định chính phủ Mỹ sẽ không vội vã đưa ra phản ứng.

Trong khi đó, thư ký báo chí tổng thống Jay Carney thì cho biết chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục điều tra thêm không có thời hạn chính xác để đưa ra quyết định cuối cùng.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện