Thứ Sáu | 10/05/2013 07:12

Mỹ sẽ duy trì quân đội ở Afghanistan sau năm 2014

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho biết chính phủ ông sẵn sàng cho Mỹ lập 9 căn cứ trong lãnh thổ sau khi quân đội NATO rút hết vào năm 2014.
Theo các nhà phân tích, quyết định để Mỹ lập căn cứ trong lãnh thổ có liên quan trực tiếp tới những tranh cãi về vấn đề biên giới giữa Afghanistan và Pakistan trong thời gian gần đây. Những người này cho rằng tổng thống Karzai lo ngại Pakistan sẽ lợi dụng Taliban trong tranh chấp biên giới.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney hôm qua 9/5 cho biết Mỹ không chủ định xây dựng căn cứ quân sự thường trực tại Afghanistan. "Sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Afghanistan sau năm 2014 chỉ là theo yêu cầu của chính phủ nước này", ông Carney khẳng định.

Theo ông Carney, sự có mặt của quân đội Mỹ tại 9 căn cứ này chỉ mang tính tạm thời. Tuy nhiên, tổng thống Karzai lại cho biết chính người Mỹ đưa ra yêu cầu về số lượng căn cứ mà họ muốn lập.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ lập các căn cứ ở thủ đô Kabul, tỉnh Helmand và Kandahar - thành trì của Taliban, Jalalabad và Gardez gần biên giới phía đông với Pakistan và một số khu vực khác. Đổi lại, Afghanistan muốn Washington cam kết tăng cường an ninh, tăng cường lực lượng vũ trang và cung cấp hỗ trợ phát triển kinh tế dài hạn.

Hiện ở Afghanistan có khoảng 66.000 lính Mỹ đồn trú, giảm so với mức đỉnh 100.000 lính năm 2010. Trong khi đó, số căn cứ quân sự của liên quân NATO cũng giảm từ 425 xuống 180 căn cứ.

Nguồn USA Today/Dân Việt


Sự kiện