Thứ Năm | 02/08/2012 08:08

Mỹ sắp thực hiện các phương án khác ngăn chặn hạt nhân Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta hôm qua 1/8 cho biết Mỹ chuẩn bị thực hiện "các phương án khác" nếu Iran vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân của mình.
Bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta phát biểu trong chuyến thăm hệ thống tên lửa "Vòm Sắt" triển khai ven biển Ashkelon, phía bắc dải Gaza cùng bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak cho biết: "Nếu Iran tiếp đẩy nhanh việc sản xuất vũ khí hạt nhân, Mỹ sẽ thực hiện những  phương án khác để đảm bảo điều đó không xảy ra".

"Iran phải thương lượng về giới hạn chương trình hạt nhân của mình hoặc sẽ phải đối mặt với hành động quân sự của Mỹ", Haaretz dẫn lời bộ trưởng Panetta cho biết.

Trong bài phát biểu của mình, ông Panetta cũng lặp lại lời kêu gọi của tổng thống Obama về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm gây sức ép buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi, trước Mỹ cân nhắc thực hiện cuộc tấn công.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng đã hội đàm với người đồng cấp Israel Ehud Barak, với thủ tướng Benjamin Netanyahu và tổng thống Shimon Peres vào cuối ngày 1/8, trong đó trọng tâm thảo luận là mối quan hệ ngày càng căng thẳng với Iran.

Chuyến thăm tới Israel của bộ trưởng quốc phòng Mỹ theo sau các chuyến thăm của nhiều quan chức cấp cao Mỹ trong tháng trước như ngoại trưởng Hillary Clinton, cố vấn an ninh Nhà Trắng Tom Donilon và thứ trưởng Ngoại giao Bill Burns cho thấy tầm quan trọng của Israel trong chiến lược của Mỹ.

Ứng cử viên đảng cộng hòa Mitt Romney, người đã chỉ trích chính sách của tổng thống Obama thiếu cam kết đầy đủ với an ninh Israel, cũng đến thăm Jerusalem vào ngày 28/7.

Trước đó, ngày 27/7, tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành luật chi 70 triệu USD trong năm nay cho hệ thống lá chắn tên lửa an ninh tầm thấp mang tên "Vòm Sắt" của Israel nhằm củng cố quan hệ quốc phòng song phương và thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Israel với NATO.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện