Thứ Năm | 23/05/2013 14:41

Mỹ sắp thông qua lệnh trừng phạt mới với Iran

Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ vừa chấp nhận thắt chặt trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp khai khoáng và các khoản dự trữ ngoại tệ của Iran.
Trong cuộc họp sáng nay 23/5, Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua đạo luật ngăn chặn hạt nhân Iran, trong đó mở rộng và áp dụng các lệnh trừng phạt sẵn có sáng các lĩnh vực ô tô và khai khoáng của Iran, đồng thời cho phép tổng thống Mỹ áp dụng hạn chế tương tự với các ngành công nghiệp khác của Iran như kỹ thuật.

Hiện tại, các biện pháp trừng phạt của Mỹ chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tài chính và năng lượng, đặc biệt là xuất khẩu dầu mỏ của Iran. Mặc dù vậy, vẫn còn 6 quốc gia và vùng lãnh thổ vẫn thường xuyên nhập khẩu dầu Iran là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Thổ Nhĩ Kỳ, song lượng nhập đã giảm đáng kể từ năm 2012.

Với luật trừng phạt mới, các nước sẽ tiếp tục phải giảm khoảng 1 triệu thùng dầu thô nhập khẩu mỗi ngày từ Iran kể từ năm tới.

Luật mới cũng giúp vá lỗ hổng trong các lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào dự trữ ngoại tệ của Iran bằng cách tuyên bố trừng phạt bất kỳ tổ chức nào dám làm trung gian chuyển tiền cho Tehran.

Người đứng đầu ủy ban Eliot Engel cho biết: "Luật mới do lưỡng đảng thông qua là biện pháp trừng phạt mạnh chưa từng có nhằm vào chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, đồng thời gửi một thông điệp rõ ràng với Tehran, đó là chấp nhận từ bỏ vũ khí hạt nhân hoặc phải đối mặt với áp lực trừng phạt mạnh mẽ".

Các biện pháp trừng phạt nhằm vào dự trữ ngoại tệ có thể coi là đòn giáng mạnh nhất vào Iran. Ước tính Iran đang giấu khoảng 30 tỷ USD dự trữ ngoại tệ ở châu Âu, chủ yếu bằng đồng euro.

Lệnh trừng phạt mới sẽ được trình lên Hạ viện và Thượng viện Mỹ trước khi được tổng thống Barack Obama ký thành văn bản.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm nay cho biết Iran đang đạt được những tiến bộ thần tốc trong việc mở rộng chương trình hạt nhân. Báo cáo của IAEA cũng cho biết Iran đang chuẩn bị bước vào giai đoạn 2 của quá trình phát triển bom hạt nhân.

Trong báo cáo, IAEA cho biết Tehran đang đẩy mạnh việc lắp đặt các thiết bị tiên tiến phục vụ cho quá trình làm giàu uranium ở nhà máy trung tâm Natanz. Cụ thể, IAEA cho biết gần 700 máy ly tâm loại IR-2m đã được lắp đặt ở Natanz, so với 180 máy trong tháng 2. Trước đó, Iran từng tuyên bố ý định lắp 3.000 máy ly tâm mới tại Natanz - nơi có tới 13.500 máy ly tâm loại cũ chưa từng được sử dụng.

Bên cạnh đó, Tehran cũng đẩy mạnh quá trình xây dựng lò phản ứng ở Arak - nơi phương Tây nghi là công cụ làm giàu plutonium của Iran.

Cả uranium cấp độ cao và plutonium đều là những nguyên liệu cần thiết cho việc chế tạo bom hạt nhân. Triều Tiên cũng từng sử dụng plutonium trong 2 lần thử hạt nhân năm 2006 và 2009, trong khi uranium được sử dụng để chế tạo quả bom đã ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1975.

Theo báo cáo của IAEA, Iran hiện đã sản xuất được 324kg uranium 20%, so với 44kg 3 tháng trước đó, song hơn 140kg được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất.

Theo các chuyên gia, Iran sẽ cần từ 240-250kg để chế tạo 1 quả bom nguyên tử. Tuy nhiên, với tốc độ sản xuất hiện tại, việc Iran sở hữu bom hạt nhân sẽ sớm xảy ra trong thời gian gần, các chuyên gia cảnh báo.

Nguồn Raw Story, AFP/Dân Việt


Sự kiện