Mỹ sáp nhập 2 hãng hàng không thành hãng lớn nhất
Với nỗ lực thuyết phục vận động kiên trì trong nhiều tháng qua kể từ khi các cổ đông nhất trí, ngày 12/11, Bộ Tư pháp Mỹ đã chấp thuận thỏa thuận sáp nhập trị giá 11 tỷ USD giữa hai hãng hàng không dân dụng Mỹ là American Airline và US Airways, lập ra hãng hàng không dân dụng lớn nhất thế giới có tên gọi American Airlines.
Với quyết định của bộ trên, việc sáp nhập giữa hai hãng hàng không này chỉ còn phải chờ phánquyết của một thẩm phán liên bang ở khu vực thủ đô Washington và không cần thiết phải tiến hànhphiên tòa dự kiến tổ chức vào ngày 25/11 tới.
Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn quyết định của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bộ này đồng ý cho phépsáp nhập sau khi American Airlines và US Airways chấp nhận nhượng bộ, theo đó giảm bớt quy mô sápnhập tại một số sân bay ở các thành phố lớn.
Cụ thể, hai hãng hàng không đã đồng ý giảm bớt quy mô hoạt động để ưu tiên cho các hãng hàngkhông giá rẻ như AirTran Southwest và JetBlue quyền được cất cánh, hạ cánh nhiều hơn hoặc có nhữngkhu đỗ riêng tại các sân bay Reagan National Airport ở thủ đô Washington, LaGuardia Airport ở thànhphố New York và các sân bay tại các thành phố lớn khác như Boston, Chicago, Los Angeles, Dallas vàMiami.
Phát biểu với báo giới khi công bố quyết định này, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder cho biết việcdành quyền ưu tiên cho các hãng hàng không giá rẻ tại các sân bay lớn này là để bảo đảm tính cạnhtranh lớn hơn đối với các chuyến bay trực tiếp hoặc quá cảnh trên khắp các sân bay của nước Mỹ.
Các cổ đông của American Airlines và US Airways đồng ý sáp nhập với nhau hồi tháng Hai vừa qua.Tuy nhiên, ngày 13/8 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn lên tòa án liên bang yêu cầu ngưng vụ sáp nhậptrị giá 11 tỷ USD này vì lo ngại việc sáp nhập sẽ làm tăng giá vé máy bay và lệ phí các chuyến bay,gây thiệt hại cho hành khách. Sáu bang của Mỹ cũng đệ đơn ngăn chặn kế hoạch sáp nhập vì sợ mất cácchuyến bay và công ăn việc làm của người địa phương tại các sân bay.
Ủy ban châu Âu ngày 5/8 vừa qua cũng đã phê chuẩn kế hoạch sáp nhập giữa US Airways và AmericanAirlines với điều kiện hãng hàng không mới, American Airlines, phải chấp nhận việc cho phép cáchãng hàng không châu Âu quyền cạnh tranh bình đẳng, trong đó có tuyến bay từ thủ đô London của Anhtới thành phố Philadelphia, bang Pensylvania của Mỹ.
Sau khi sáp nhập, hãng American Airlines mới sẽ trở thành hãng hàng không dân dụng lớn nhất thếgiới với tần suất 6.700 chuyến bay/ngày tới 336 địa điểm của 56 quốc gia, doanh thu khoảng 40 tỷUSD/năm.
Theo các nhà kinh tế, sau khi American Airlines và US Airways hoàn tất kế hoạch sáp nhập, 86%thị phần nội địa sẽ rơi vào tay của bốn hãng hàng không lớn của Mỹ gồm American Airlines mới, DeltaAir Lines, United Airlines và Southwest Airlines, trong đó riêng American Airlines có tới 1.000đường bay.
Phát biểu sau khi thông báo của Bộ Tư pháp, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của AmericanAirlines và là Chủ tịch tương lai của hãng hàng không sáp nhập, Tom Horton tuyên bố sự chấp thuậncủa Bộ Tư pháp đã tạo điều kiện cho họ thực hiện các động thái cuối cùng để thành lập hãng hàngkhông mới.
Doug Parker, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của US Airways và là Tổng Giám đốc điều hànhtương lai của American Airlines mới, cùng bày tỏ sự hài lòng với quyết định của Bộ Tư pháp Mỹ.
Thông tin về việc thỏa thuận sáp nhập được chính phủ chấp thuận đã giúp giá cổ phiếu của nhiềuhãng hàng không tăng, trong đó đặc biệt American Airlines tăng mạnh, tới 26,1%.
Trước đó, hãng này đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản hồi cuối năm 2011 và đã nhận được sự chấp thuậncủa tòa án phá sản cho phép tiến hành sáp nhập với US Airways.
Giới lãnh đạo của hai hãng hàng không tỏ ra lạc quan về tương lai của hãng hàng không mới, đánhgiá rằng thỏa thuận sáp nhập sẽ không gây ra hoạt động cắt giảm nhân công và giúp tăng lợi nhuậnsau thuế hàng năm thêm 1 tỷ USD bắt đầu từ năm 2015. Dự kiến, thỏa thuận sáp nhập sẽ được hoàn tấtvào tháng 12 tới.