Thứ Hai | 14/01/2013 10:50

Mỹ sắp cải tổ mạnh luật nhập cư

Mỹ đang đẩy mạnh thực hiện kế hoạch đại tu hệ thống nhập cư của Mỹ, mở đường cho người nhập cư bất hợp pháp trong nước.
Theo tờ New York Times cho biết tổng thống Mỹ Barack Obama đang thúc đẩy kế hoạch cải tổ hệ thống luật nhập cư, bất chấp việc ông đang phải đối mặt với trận chiến khó khăn trước Quốc hội Mỹ về các vấn đề tài chính và kiểm soát súng. Tờ Times, trích dẫn lời các quan chức cấp cao, cho biết nhiều khả năng ông Obama sẽ công bố các ý tưởng của mình trong thông điệp liên bang hàng năm vào ngày 12/2 tới đây.

Trong lễ ăn mừng chiến thắng nhiệm kỳ hai hồi tháng 11, tổng thống Obama đã tái khẳng định lời hứa cải cách hệ thống nhập cư cho người Mỹ, đồng thời cho biết một dự luật mới sẽ được trình lên quốc hội trong lễ nhậm chức tháng 1/2013 của mình.

Theo tờ New York Times, kế hoạch nhập cư mới sẽ yêu cầu người nhập cư tìm kiếm tư cách pháp nhân để đóng tiền phạt và đóng thuế, qua đó giúp họ có thể thực hiện các quyền công dân khác. Kế hoạch cũng yêu cầu các doanh nghiệp xác minh và làm rõ rằng các nhân viên đang cư trú tại Mỹ một cách hợp pháp, đồng thời có thể xây dựng chương trình lao động dành riêng cho những người nhập cư thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, nhiều khả năng những người nhập cư có tay nghề lao động sẽ được chính phủ ưu tiên cấp thêm thị thực để tiếp tục ở lại Mỹ, tờ Times cho biết.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích dự báo kế hoạch cải cách nhập cư của ông Obama có thể bị trì hoãn bởi những vướng mắc trong đàm phán ngân sách với quốc hội. Ông Obama cũng cần có sự ủng hộ từ đảng Cộng hòa, song điều này khá khó khăn bởi các thành viên đảng này tuyên bố sẽ giải quyết các vấn đề quan trọng đối với người Mỹ gốc Latinh, những người có ảnh hưởng rất lớn tới chiến thắng của ông Obama hồi tháng 11 năm ngoái.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện