Thứ Ba | 25/09/2012 09:51

Mỹ sắp áp lệnh trừng phạt mới nhằm vào ngành dầu mỏ Iran

Công ty dầu quốc gia Iran vừa bị Washington kết luận có liên quan đến Lực lượng cách mạng IRGC và có thể bị cấm giao dịch với ngân hàng nước ngoài.
Bộ Tài chính Mỹ hôm qua 24/9 kết luận rằng Công ty dầu khí Iran (NIOC), một trong những đơn vị xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, có mối "liên hệ mật thiết" với lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRCG), từ lâu luôn nằm trong danh sách các nhóm khủng bố của Washington và áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Trong tháng 8, Quốc hội Mỹ chỉ đạo Bộ Tài chính xác định xem các công ty dầu và các tàu thuyền vận chuyển dầu của Iran có mối liên hệ nào với IRCG hay không. Động thái trên được các nhà phân tích nhận định là nhằm mở đường cho các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ của Iran.

Người đứng đầu Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính, ông Adam Szubin, trong báo cáo gửi quốc hội, cho biết ảnh hưởng của IRCG đã vươn tới ngành dầu khí và sản xuất khí đốt nói riêng và toàn ngành năng lượng của Iran nói chung.

Đặc biệt, mới đây IRCG còn phối hợp thực hiện chiến dịch bán dầu nhằm giúp Tehran né tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây, đặc biệt là các lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực trong tháng 7, Bộ Tài chính cho biết.

Thượng nghị sĩ Robert Menedez thuộc đảng Dân chủ mới đây cũng kêu gọi chính quyền tổng thống Barack Obama điều tra xem liệu IRCG có mối liên hệ nào với các công ty vận chuyển dầu của Iran hay không, qua đó áp dụng các lệnh trừng phạt mới.

Cũng theo một số đại diện khác từ đảng Dân chủ, số tiền từ các giao dịch dầu của NIOC đã hỗ trợ vai trò của IRCG trong chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, đồng thời hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Trong khi các công ty dầu Mỹ đã bị cấm mua dầu từ Iran, kết luận mới của Bộ Tài chính đồng nghĩa Mỹ có thể áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với mọi ngân hàng nước ngoài dám tạo điều kiện cho các giao dịch với NIOC.

Tuy nhiên, quốc hội Mỹ nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt mới sẽ không áp dụng đối với các quốc gia được cấp "ngoại lệ", hoặc được miễn trừ do đã cắt giảm đáng kể lượng nhập dầu từ Iran.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện