Thứ Tư | 04/07/2012 06:14

Mỹ sẵn sàng để 9 ngân hàng lớn nhất thế giới phá sản

Để tránh lặp lại gánh nặng cứu trợ tài chính, Mỹ đưa ra kế hoạch đóng cửa 9 ngân hàng thuộc nhóm lớn nhất thế giới trong trường hợp khẩn cấp.
Cơ quan bảo hiểm tiền gửi (FDIC) và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm qua 3/7 đã công bố tài liệu được coi là “di chúc sống” cho các ngân hàng lớn theo yêu cầu của đạo luật Dodd-Frank 2010.

Tài liệu bao gồm các đề xuất của từng định chế nêu cụ thể về phương cách mà các nhà điều tiết có thể đóng cửa một định chế tài chính nếu định chế đó kinh doanh thất bại.

Các ngân hàng thuộc diện phải có “di chúc sống” gồm có JPMorgan Chase, Bank of America, Citigroup, Goldman Sachs, Morgan Stanley, Barclays, Deutsche Bank, Credit Suisse và UBS. Đến tháng 7 và tháng 12/2013, tổng cộng có 125 ngân hàng sẽ phải đệ trình "di chúc sống" này.

Mục đích của các di chúc sống này là cho giới điều tiết biết kế hoạch trong trường hợp phải đóng cửa các định chế tài chính lớn thay vì sử dụng các gói cứu trợ như năm 2008 khi Lehman Brothers sụp đổ.

Các ngân hàng với tài sản phi ngân hàng đạt trên 250 tỷ USD thậm chí phải đưa ra các kế hoạch thanh lý. Morgan Stanley và Goldman Sachs là 2 trong só các định chế có nguy cơ phải bán lại tài sản nếu kinh doanh thất bại. Tuy nhiên, một số ngân hàng có thể giữ lại một số ngành nghề kinh doanh chính, tránh thanh lý toàn diện.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện