Thứ Tư | 18/09/2013 22:05

Mỹ sẵn sàng cho tình huống chính phủ ngừng hoạt động

Chính phủ Mỹ tiến gần hơn tới nguy cơ vỡ nợ khi nợ công sắp chạm trần.
Giám đốc Văn phòng ngân sách và quản lý của tổng thống Barack Obama, bà Sylvia M. Burwell vừa đưa ra thông cáo dài 16 trang yêu cầu các cơ quan chính phủ liên bang chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng chính phủ ngừng hoạt động trong chưa đầy 2 tuần tới do cạn kiệt ngân sách.

“Chính phủ không mong muốn tình huống phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, nguyên tắc quản lý thận trọng đòi hỏi các cơ quan chuẩn bị sẵn cho trường hợp đóng cửa chính phủ”.

Đến nay, Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua ngân sách cho năm tài khóa bắt đầu vào ngày 1/10 tới trong khi nợ công của nước này sắp chạm trần. Nếu Nhà Trắng và các nhà làm luật không thể nhất trí về vấn đề ngân sách, chính phủ Mỹ có thể phải ngừng hoạt động. Trong khi tổng thống Obama tuyên bố không đàm phán nâng trần nợ, các nghị sỹ Cộng hòa muốn gắn vấn đề cắt giảm ngân sách với đàm phán trần nợ. Nhà Trắng và các nghị sỹ Cộng hòa sẽ thảo luận các phương án tại cuộc họp vào hôm nay 18/9.

Trong trường hợp chính phủ phải ngừng hoạt động, một số hoạt động vẫn được duy trì như điều tiết không lưu, điều tra ô nhiễm, thuốc và thực phẩm, tuần tra biên giới và đường biển, phân phối điện, hoạt động y tế, chuyển phát thư và hoạt động của cơ quan thuế.

Lần đóng cửa chính phủ Mỹ gần đây nhất kéo dài 21 ngày từ ngày 16/12/1995 đến 6/1/1996 và khiến chính phủ thiệt hại 1,4 tỷ USD.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện