Thứ Sáu | 21/09/2012 11:03

Mỹ rút hơn 33.000 lính khỏi Afghanistan

Các quan chức Mỹ hôm nay 21/9 cho biết 33.000 lính Mỹ tại Afghanistan sẽ được trở về nước sau hai năm làm nhiệm vụ.
Theo các quan chức Lầu Năm Góc, sau lần rút quân này, số lĩnh Mỹ trực chiến tại Afghanistan sẽ giảm còn 68.000.

Quyết định rút quân được đưa ra trong bối cảnh quá trình chuyển giao quyền kiểm soát an ninh đất nước cho các lực lượng Afghanistan liên tục gặp khó khăn.

Theo các nhà phân tích, các lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan đang phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công ngay bên trong nội bộ lực lượng. Trong thời gian qua, liên tiếp diễn ra các vụ tấn công nhằm vào các binh sĩ Mỹ và NATO mà thủ phạm là các binh sĩ và cảnh sát Afghanistan.

Các vụ tấn công này làm tăng hoài nghi về khả năng liên minh của lực lượng quân sự phương Tây với quân đội Afghanistan, đồng thời kế hoạch rút toàn bộ quân vào năm 2014 của Mỹ và các đồng minh cũng bị nghi ngờ là không thể thực hiện được.

Năm ngoái, số binh sĩ Mỹ tại Afghanistan tăng kỷ lục lên 101.000 người. Tuy nhiên, trong những tháng qua, con số này đã giảm khá nhiều khi chính phủ Mỹ bắt đầu triển khai chương trình rút dần các lực lượng.

Theo các quan chức Lầu Năm Góc, việc triển khai thêm nhiều binh sĩ tới Afghanistan trong năm 2001 là nhằm đảm bảo an ninh cho chính quyền mới trước sự tấn công của Taliban, đồng thời giúp các lực lượng Afghanistan có đủ thời gian để chỉnh đốn đội ngũ và đủ sức mạnh để tiếp nhận quá trình chuyển giao quyền lực.

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện