Thứ Năm | 10/01/2013 15:37

"Mỹ rút hết quân là thảm họa với Afghanistan"

Các nhà lập pháp Afghanistan hôm qua 9/1 cho biết thảm họa và nội chiến sẽ xảy ra nếu Mỹ rút hết quân khỏi nước này sau 2014.
"Nếu Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan mà không lên kế hoạch cụ thể, cuộc nội chiến vào những năm 1990 có thể sẽ xảy ra một lần nữa", nhà lập pháp Afghanistan Naeem Lalai nhận định.

"Việc rút hết quân sẽ mở đường cho Taliban tiếp quản quân sự", ông Lalai cho biết.

Bên cạnh đó, "nếu Mỹ rời khỏi mà không đào tạo cho lực lượng an ninh Afghanistan thì đây sẽ là một thảm họa", thành viên quốc hội Mirwais Yasini cho biết.

Khi Liên Xô rời khỏi Afghanistan vào năm 1989 sau cuộc chiến kéo dài một thập kỷ, nguồn hỗ trợ tài chính cạn kiệt và chính phủ cộng sản Afghanistan sụp đổ, dẫn đến cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa các phe phái ở nước này. Cuộc nội chiến này đã mở đường cho Taliban nổi lên nắm quyền.

Trước đó, ngày 8/1 Nhà Trắng cho biết chính quyền ông Obama không loại trừ khả năng rút toàn bộ binh lính ra khỏi Afghanistan sau năm 2014 bất chấp những khuyến cáo của chỉ huy quân sự của Mỹ ở nước này về việc duy trì binh sĩ để hỗ trợ chính phủ Afghanistan.

Vấn đề rút quân cùng việc đối phó với phản ứng dữ dội từ các quan chức Afghanistan có thể sẽ là nội dung chính trong các cuộc đàm phán giữ tổng thống Barack Obama và người đồng cấp Afghanistan Hamid Karzai tại Washington vào ngày mai 11/1.

Theo kế hoạch, hai bên sẽ hội đàm nhằm thảo luận về Hiệp định An ninh song phương lâu dài giữa Afghanistan và Mỹ (BSA), trong đó bao gồm cả quy mô hiện diện của quân đội Mỹ tại nước này sau năm 2014.

Nếu được ký kết, BSA sẽ bảo đảm cho sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Afghanistan ít nhất là trong vài năm. Tổng thống Karzai sau đó cũng sẽ có cuộc gặp với bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta và chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, tướng Martin Dempsey.

Hiện có khoảng 67.000 binh sỹ Mỹ và 37.000 binh sỹ thuộc lực lượng liên quân đồn trú tại Afghanistan cùng 337.000 binh sỹ và nhân viên an ninh nước sở tại, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh tại quốc gia này.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện