Thứ Ba | 15/10/2013 08:03

Mỹ ra điều kiện ngừng trừng phạt Iran

Các thượng nghị sĩ Mỹ cam kết ngừng thi thành các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran nếu Tehran lập tức dừng làm giàu urani.
Trong lá thư gửi Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tuần trước được công bố ngày 14/10, một nhóm các thượng nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa hàng đầu tuyên bố họ sẵn sàng đáp lại hành động của Iran và hoãn các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào nền kinh tế đang gặp khó khăn của Iran.

Lá thư của nhóm nghị sĩ do Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez đứng đầu nêu rõ: "Mỹ cùng các thành viên khác của nhóm P5+1 nên cân nhắc một thỏa thuận 'ngưng đổi lấy ngưng' ban đầu - theo đó Iran ngừng làm giàu và Mỹ ngừng thi hành các biện pháp trừng phạt mới.

Thỏa thuận này sẽ xoa dịu quan ngại rằng Iran sẽ dùng cuộc đàm phán như một thủ đoạn lừa gạt trong khi các máy ly tâm của họ tiếp tục hoạt động, còn với Iran, điều này sẽ giúp ngừng các biện pháp trừng phạt bổ sung then chốt vào các lĩnh vực kinh tế quan trọng của Tehran".

Lá thư với chữ ký của 10 thượng nghị sĩ, trong đó có hai nhân vật kỳ cựu của Đảng Cộng hòa John McCain và Lindsey Graham, cũng nhấn mạnh rằng vẫn cần tiếp tục đe dọa dùng vũ lực và kêu gọi Tổng thống Obama tăng cường sức ép với Iran thông qua các biện pháp trừng phạt hiện nay.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện