Thứ Hai | 09/09/2013 20:45

Mỹ ra điều kiện không tấn công Syria

Chính phủ Syria phải đồng ý giao nộp toàn bộ vũ khí hóa học trong 1 tuần.
Tại cuộc họp báo với ngoại trưởng Anh William Hague ở London ngày 9/9, ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố, Syria có thể tránh được một cuộc tấn công quân sự nếu đồng ý giao nộp toàn bộ kho vũ khí hóa học trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, tổng thống Syria Bashar al-Assadcó thể sẽ không chấp nhận đề nghị này.

Ông Kerry một lần nữa khẳng định, chính quyền Syria đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damacus hôm 21/8 vừa qua khiến gần 1.500 người thiệt mạng. Ông cáo buộc, 3 người duy nhất phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này gồm tổng thống Assad, người em trai và một vị tướng quân đội cấp cao.

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ biểu quyết trong tuần này về kế hoạch tấn công quân sự Syria. Hiện chưa rõ tổng thống Mỹ Barack Obama có sử dụng quyền hạn của mình, bỏ qua nghị viện để tiếp tục kế hoạch của mình trong trường hợp bị phủ quyết hay không.

Trong khi đó, về phía Syria, tổng thống Assad tuyên bố sẽ có những đòn đáp trả đối với bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào Syria. Ông này cũng phủ nhận cáo buộc đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công người dân.

Nguồn Guardian/Dân Việt


Sự kiện