Thứ Năm | 28/03/2013 15:33

Mỹ phê chuẩn kế hoạch sáp nhập American Airlines và US Airways

Kế hoạch sáp nhập trên là tiền đề giúp 2 hãng tạo nên tập đoàn hàng không lớn nhất thế giới.
Tòa án Mỹ hôm qua 27/3 phê chuẩn kế hoạch sáp nhập tập đoàn AMR, công ty mẹ của American Airlines, và tập đoàn US Airways, tiến tới lập nên hãng hàng không lớn nhất thế giới.

Sở dĩ kế hoạch này phải có sự chấp thuận của tòa án Mỹ là do công ty AMR - công ty mẹ của American Airlines - đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 11 năm ngoái, với số nợ gần 30 tỷ USD.

Kế hoạch sáp nhập 2 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ được giám đốc điều hành(CEO) AMR, ông Tom Horton, lần đầu tiên công bố hồi tháng 2 năm nay. Trong khi AMR thua lỗ nặng và buộc phải xin bảo hộ phá sản trong 14 tháng, US Airways lại là hãng hàng không hoạt động khá thành công ở Mỹ trong những năm gần đây.

Mặc dù vậy, kế hoạch sáp nhập cần phải có sự chấp thuận của bộ Tư pháp Mỹ cũng như các cổ đông của US Airways. Dự kiến thỏa thuận sẽ hoàn tất vào cuối năm 2013.

Nhận định về kế hoạch sáp nhập 2 hãng hàng không, thẩm phán Sean Lane nhận định: "Việc sáp nhập sẽ tạo ra một kết quả tuyệt vời và là nền móng giúp 2 công ty tiến gần hơn tới việc trở thành hãng hàng không lớn nhất thế giới. Tôi cho rằng sẽ ít người phản đối kế hoạch này".

Nếu thỏa thuận sáp nhập thành hiện thực, hãng hàng không hợp nhất sẽ sở hữu khoảng 6.700 tuyến bay với doanh thu hàng năm lên tới 40 tỷ USD.

Theo hãng tin Reuters, bên cạnh việc sáp nhập với US Airways dưới sự đồng ý của tòa án và các chủ nợ, tập toàn AMR sẽ tiếp tục phải thực hiện kế hoạch tái cơ cấu để có thể phục hồi trở lại.

Theo đài BBC, phần lớn số cổ phần của hãng hàng không hợp nhất sẽ thuộc quyền sở hữu của các chủ nợ của American Airlines, song giám đốc điều hành vẫn sẽ là một người mang quốc tịch Mỹ.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện