Thứ Bảy | 31/08/2013 07:39

Mỹ phát tín hiệu tấn công chớp nhoáng Syria cuối tuần này

Mỹ vừa đưa ra bằng chứng về việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học và phát tín hiệu có hành động quân sự nhằm vào Syria cuối tuần này.
Ngày 30/8, chính quyền Mỹ đưa ra báo cáo nêu bằng chứng sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Theo đó, cuối tuần trước, chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công nhằm vào dân thường ở ngoại ô Damascus khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, trong đó gần 500 người là trẻ em.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng bản báo cáo đã thu thập những bằng chứng từ hàng ngàn nguồn khác nhau và tình báo Mỹ có những bằng chứng có độ tin cậy cao rằng chế độ Syria phải chịu trách nhiệm ề vụ tấn công. Tuy nhiên, chính quyền Syria đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này, cho rằng đây là "hoàn toàn bịa đặt”.

Các quan chức giấu tên trong chính quyền Mỹ, những người trực tiếp tham gia thảo luận phương án đối phó Syria, cho biết, một cuộc tấn công có thể được tiến hành vào cuối tuần này. Trang tin Financial Times dẫn nguồn thạo tin cho biết, các dấu hiệu cho thấy, Lầu Năm Góc sẽ triển khai kế hoạch cho một cuộc tấn công “mạnh và chớp nhoáng” vào các mục tiêu quân sự của chính quyền Syria vào cuối tuần này.

Đây có thể là một cuộc tấn công trong vòng 48 giờ đồng hồ bắt đầu từ cuối ngày thứ Bảy hoặc Chủ Nhật. Trước cuộc tấn công vài giờ, một số vấn đề cần được thực hiện đó là các điều tra viên Liên Hợp Quốc rời Damascus và trình báo cáo lên tổng thư ký Ban Ki-moon. Vấn đề còn lại chỉ là liệu chính phủ Anh cuối cùng có vượt qua được trở ngại nghị viện để tham gia hành động với Mỹ hay không.

Trong khi đó, tổng thống Barack Obama và ngoại trưởng Kerry được cho là đã gạt đi những cản trở đối với kịch bản Mỹ đơn phương hành động đáp trả Syria. Đây là tín hiệu cho thấy họ sẽ không chờ sự phê duyệt của quốc hội, sự ủng hộ quốc tế hay báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Tuy ông Obama chưa đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng cho biết đang cân nhắc tấn công hạn chế vào Syria, cụ thể, sẽ không sử dụng đến lính đổ bộ và tránh để Mỹ sa lầy vào nội chiến Syria.
“Chúng tôi đang tính đến khả năng can thiệp hạn chế để chắc chắn rằng không chỉ Syria mà các nước khác trên thế giới hiểu rằng cộng đồng quốc tế ủng hộ cấm vũ khí hóa học”, phát biểu tại Nhà Trắng ông Obama nhấn mạnh.

Nguồn FT, BloombergDân Việt


Sự kiện